NSƯT Huyền Thanh - "Người trị thuỷ"

Tiêu Linh (Ảnh: Thanh Huyền)-Thứ sáu, ngày 02/07/2010 08:00 GMT+7

Nhắc đến NSƯT Huyền Thanh là nhắc đến một đạo diễn âm nhạc có thâm niên, tên tuổi của chị gắn liền với các chương trình như Sao Mai, Sao Mai Điểm Hẹn, Liên hoan tiếng hát dân ca... Nhưng ít ai biết chị còn có một “biệt tài” khác mà những người làm việc cùng với chị mới biết, đó là tài "trị thuỷ".

Khi đề cập đến chuyện này, đạo diễn Huyền Thanh cười và nói đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mọi người kể cho vui mà thôi. Đó quả là sự trùng hợp thú vị đến mức cứ khi nào chương trình THTT ngoài trời có chị tham gia thì đến sát giờ "trời sẽ quang và mây sẽ tạnh".

Chị kể vòng chung kết "Sao Mai Điểm Hẹn" 2008 được tổ chức tại trường quay ngoài trời Đài THVN là một thách thức lớn. Chương trình diễn ra trong vòng 2 tháng rưỡi giữa mùa mưa bão Hà Nội. Không ai có thể nghĩ suốt thời gian diễn ra cuộc thi lại không một lần dính mưa, vì vậy BTC đã phải thuê hẳn một công ty chuyên lo phần mái che sân khấu với kinh phí không phải là nhỏ.

Chị có một thói quen trước bất kỳ chương trình quan trọng nào là thành tâm thắp hương mong cho chương trình không gặp sự cố. Chương trình "Sao Mai Điểm Hẹn" cũng vậy. Trong suốt cả tuần chuẩn bị cho đêm thi đầu tiên, mưa vần vũ đất trời Hà Nội. Mưa như trút nước, mưa xối xả trắng xoá mọi con đường. Mái che sân khấu dựng xong bị sập tới hai lần vì mưa to gió lớn. Công sức anh em công nhân lại trở về con số không.

Vừa lo cho thí sinh luyện tập, ghép nhạc, may đồ diễn, trong lòng vị tổng đạo diễn còn canh cánh nỗi lo sập sân khấu vì trời mưa. Hung tin liên tiếp bay đến với chị khi sân khấu vừa dựng xong lại có điện thoại báo đã bị sập hoàn toàn. Lúc đó gần nửa đêm, cảm giác của chị thật tê tái. Chị được chồng bắt taxi chở ra ngoài hiện trường vì anh thấy chị ở nhà mà đứng ngồi không yên. Nhìn sân khấu ngổn ngang lòng chị se thắt.

NSƯT Huyền Thanh và các thí sinh SMĐH 2006.

Chị chỉ còn biết “khấn trời khấn phật” mong ngớt mưa để anh em còn làm chương trình, để cho lòng chị được yên bình. Hình như ông trời cũng lắng nghe lời khẩn cầu của chị. Đến trước giờ diễn mấy tiếng đồng hồ, trời bỗng quang tạnh, mọi người chỉ việc quét sạch nước mưa, dựng sân khấu là tối đến, khán giả lại thưởng thức các màn so tài sôi nổi của thí sinh SMĐH.

May mắn theo "Sao Mai Điểm Hẹn" đến tuần thứ 7. Suốt 2 ngày trước đêm diễn, mưa như trút nước. Mưa ngập cả hồ Ngọc Khánh, nước lên xấp xỉ cổng Đài. Lúc đó chị nghĩ chắc chỉ được trời thương đến thế thôi. Ấy vậy mà đến khoảng 5 giờ chiều trước đêm thi thứ 7 khoảng 3 tiếng, trời quang mây tạnh nước rút hết để lại một sân khấu sạch sẽ sẵn sàng … “lên sóng”.

“Kể cả đêm cuối cùng cũng vậy, trước lúc THTT có lất phất mấy hạt mưa, ấy vậy mà trong lúc chương trình diễn ra không hề có hạt mưa nào. Trao giải cho các thí sinh xong, “trả sóng” cho Đài là trời đổ mưa sầm sập đến nỗi êkíp làm chương trình phải chờ đến khi ngớt mưa mới về được”, đạo diễn Huyền Thanh kể.

"Sao Mai Điểm Hẹn" chỉ là một trong số khá nhiều chương trình trực tiếp ngoài trời có đạo diễn Huyền Thanh tham gia “né” mưa rất ngoạn mục. Người viết bài đã chứng kiến NSƯT Huyền Thanh “trị mưa” ở lễ hội Canaval 2009 tại Quảng Ninh.

Mưa tầm tã cả buổi sáng, êkip thực hiện đứng ngồi không yên trong khách sạn. Riêng đạo diễn Huyền Thanh vẫn rất bình tĩnh chỉ đạo công việc trên giấy tờ. Sau này mới biết chị đã âm thầm bắt xe lên thắp hương ở Đền Cửa Ông từ hôm trước để cầu may mắn. Đến buổi chiều, trời trong xanh, nắng lên rất đẹp. 12 camera đã sẵn sàng ở các điểm quay để truyền những hình ảnh đẹp nhất về lễ hội mà không gặp một trở ngại nào.

"Mọi người nói đùa thế thôi chứ tính đến thời điểm này thì thế, biết sau này chị cũng lại 'gặp mưa' thì sao" - người chuyên "trị thuỷ", đạo diễn Huyền Thanh nói vui.

TIN MỚI