PV Kỳ Lân và niềm vinh dự tác nghiệp ở EURO 2012

Đỗ Đức-Chủ nhật, ngày 01/07/2012 13:35 GMT+7

“Tác nghiệp ở một sự kiện thể thao lớn như EURO 2012 là niềm vinh dự và tự hào đối với mỗi phóng viên nói chung và phóng viên thể thao nói riêng…”, PV Kỳ Lân cho biết.

Phóng viên Kỳ Lân trên sân Olympiski trước trận đấu giữa Anh và Italia

Lần đầu tiên tác nghiệp ở một kỳ EURO, cá nhân bạn cảm thấy thế nào?


Đối với mỗi phóng viên nói chung và phóng viên thể thao nói riêng, được góp mặt trong một sự kiện lớn như Euro thì đó không chỉ là một cơ hội "cảm nhận" niềm đam mê với môn thể thao vua mà đó còn là vinh dự và tự hào.

Tôi vẫn nhớ hình ảnh cả gia đình ngồi xem bóng đá mỗi dịp Euro hay World Cup, tôi ước ao được một lần có mặt tại những nơi như thế, được "hít thở" bầu không khí cuồng nhiệt như thế. Và khi được có mặt tại Euro 2012, sống giữa sự sôi động của các trận so tài đỉnh cao của thế giới, có thể gọi đó là "ước mơ đã trở thành sự thật". Quan trọng hơn, tôi đã được trở thành cầu nối, được truyền tải những cảm nhận và suy nghĩ của mình tới hàng triệu khán giả, người hâm mộ trên cả nước.

Và một lần nữa tôi nhớ tới câu nói của anh Phan Ngọc Tiến - Phó trưởng Ban Thể thao giải trí và thông tin kinh tế, lúc tôi mới vào nghề: "Nghề phóng viên không mang lại cho em nhiều tiền, nhưng chắc chắn sẽ mang lại cho em những thứ không thể mua được bằng tiền". Và bây giờ tôi hiểu, đó là niềm vinh dự và sự yêu mến của khán giả.

So với các sự kiện thể thao khác như Olympic, ASIAD, Sea Games… mà bạn đã từng tác nghiệp, tác nghiệp ở EURO có gì khác không?


Sea Games, ASIAD hay Olympic... là sân chơi của châu lục và Thế giới, nơi diễn ra các cuộc tranh tài của rất nhiều môn thi, và trong đó dù nhiều hay ít cũng có sự góp mặt của các VĐV Việt Nam. Vì vậy với những sự kiện đó, công việc tác nghiệp của các phóng viên như chúng tôi là làm sao phải truyền tải nhanh nhất hình ảnh thi đấu, những giây phút đăng quang của cùng lúc rất nhiều những sự kiện diễn ra. Bên cạnh đó, tinh thần "màu cờ sắc áo" trong mỗi cuộc thi có sự tham dự của VĐV Việt Nam cũng mang lại những cảm xúc rất tuyệt vời.


Còn với EURO, chỉ có duy nhất một môn bóng đá, vậy nên đòi hỏi một sự hiểu biết chuyên sâu về môn thể thao vua cũng như là về từng đội bóng. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu những câu chuyện bên lề cũng vô cùng quan trọng, thông qua những phóng sự như vậy sẽ giúp cho khán giả, những người hâm mộ không có điều kiện tham dự trực tiếp vào ngày hội bóng đá, có được một cái nhìn toàn cảnh về EURO.

Phóng viên Kỳ Lân giữa các CĐV Anh bên ngoài SVĐ Olympiski


Tác nghiệp ở EURO 2012 thì điều gì khiến bạn ấn tượng nhất?


EURO là một sự kiện thể thao lớn và qui mô, đặc biệt đó là sân chơi của các đội bóng hàng đầu thế giới. Vì vậy có rất nhiều các CĐV cuồng nhiệt đến từ nhiều quốc gia của châu Âu. Dù khác nhau về ngôn ngữ, văn hóa và thậm chí là tín ngưỡng, thế nhưng trong những ngày tác nghiệp tại EURO, các CĐV đều có thể hòa đồng, vui chơi và giao lưu hết sức thoải mái. Tất cả đều nói chung một ngôn ngữ, đó là ngôn ngữ của môn thể thao vua. Các CĐV thực sự là những ấn tượng không thể nào quên với cá nhân tôi và tôi tin là với cả những người đặt chân tới Ba Lan và Ukraine trong dịp EURO 2012


Hãy nói một chút về quá trình tác nghiệp của các bạn. Làm thế nào để các bạn có thể thực hiện được những đề tài hấp dẫn và “nóng hổi” về EURO ở Ukraine?


Euro là một sự kiện lớn không chỉ của riêng thể thao mà đó còn là nơi gặp gỡ và giao thoa của rất nhiều những nền văn hóa khác nhau, và đó cũng là nơi có thể đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Vì vậy Lãnh đạo Đài THVN đã lên kế hoạch chuẩn bị cho sự kiện này từ rất sớm, thế nên chúng tôi, với nhiều kênh thông tin khách nhau, đã có một thời gian dài chuẩn bị trước khi lên đường sang Ukraine và Ba Lan "tác chiến". Mọi thông tin về đất nước, văn hóa, con người của hai quốc gia đồng chủ nhà đều được chúng tôi "lưu vào bộ nhớ" để có thể tác nghiệp nhanh và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó mọi kế hoạch tác nghiệp đều được lãnh đạo lên phương án và dự trù nhiều cách khác nhau từ những ngày trước khi lên đường, điều đó giúp chúng tôi luôn chủ động về công việc khi "chiến đấu" xa nhà.

Cũng phải nói thêm rằng, trong những ngày tác nghiệp ở EURO 2012, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các đồng nghiệp VTV tại Việt nam. Sự phối hợp tốt giữa những ekip phóng viên tác nghiệp tại nước ngoài và trong nước cũng là một yếu tố rất quan trọng để có được những tin bài phát sóng kịp thời qua các kênh sóng của Đài THVN. Cùng với đó là sự ủng hộ của gia đình giúp chúng tôi không chỉ có một điểm tựa vững chắc mà còn toàn tâm toàn ý với công việc.

Cảm ơn Kỳ Lân. Chúc bạn và các đồng nghiệp có những ngày tác nghiệp hiệu quả ở EURO 2012.

Bài liên quan

PV Kỳ Lân và câu chuyện VTV ở EURO 2012

BTV Việt Khuê: “Chúng tôi có một hậu phương vững chắc”

BTV Quốc Khánh “Chúng tôi sử dụng chính sách xoay tua”

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước