Tạo dựng bối cảnh phim “Trò đời”: Nhiều thách thức

Vũ Thược - Thanh Huyền-Thứ bảy, ngày 16/02/2013 08:53 GMT+7

Một cảnh trong phim Trò đời

Tái hiện xã hội Việt Nam những năm 1930-1940, tạo dựng bối cảnh là một trong những thách thức lớn với đoàn làm phim Trò đời.

Trò đời là bộ phim tái hiện một bức tranh sinh động về xã hội Việt Nam thời kỳ trước năm 1945. Qua đó, miêu tả thân phận những người nông dân bị bần cùng hóa, bị thu hút bởi thứ ánh sáng ma mị từ đô thị, dấn thân vào chốn thị thành.

Toàn bộ bối cảnh phim được phục dựng giả cổ dàn trải nhiều địa điểm như Nam Định, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội trong suốt quá trình quay là một thách thức đối với người làm bối cảnh. Và trọng trách đó được tín nhiệm giao cho họa sĩ thiết kế Nguyễn Mạnh Đức – người đã nhận giải họa sĩ xuất sắc nhất trong bộ phim điện ảnh Long thành cầm giả ca và tham gia dàn dựng bối cảnh cổ trang cho nhiều bộ phim khác như Lều chõng, Hạt mưa rơi bao lâu...

Cũng theo họa sĩ thiết kế Nguyễn Mạnh Đức, cái khó nhất của người làm bối cảnh là tìm được một không gian rộng, tương đối thật lại không bị ảnh hưởng bởi yếu tố đời sống bên ngoài. Ngay cả một ngôi nhà cổ bây giờ bước vào cũng có rất nhiều những đồ vật thuộc đời sống mới như cột điện, dây ăng ten, đèn chiếu sáng...

Bên cạnh đó, kinh phí để dựng ra một khu vực tương đối hoàn thiện lại không đủ. Vì thế, các nhà làm phim hay rơi vào tình trạng đa phần quay ở những góc hẹp, những cảnh tổng thể lớn chung rất hạn chế.

Một cái khó nữa khi làm phim cổ trang không chỉ riêng khâu bối cảnh mà cho cả đoàn làm phim chính là kinh phí.

‘ Một đại cảnh trong phim Trò đời

Làm bộ phim hiện đại với những bối cảnh có thể quay ngay mà không cần phục dựng đã rất hạn chế bởi Việt Nam hiện nay hầu như không có một phim trường chuyên nghiệp. Trong khi đó, với bối cảnh cổ trang nếu tính đúng thì kinh phí chiếm một khoản ngân sách không hề nhỏ. Vậy những nhà thiết kế đã làm thế nào để khắc phục được khó khăn đó mà vẫn đảm bảo chất lượng, độ chính xác cho mỗi bối cảnh quay?

Tận dụng mối quan hệ để có thể có những cổ vật xịn 100% xuất hiện trên phim như ấm chén, lọ hoa, bàn thờ gia tiên, tranh ảnh... sưu tầm hoặc mượn những cuốn sách cổ hoặc tự chế lại những đồ vật phù hợp với thời kỳ của phim chính là cách mà các nhà phục dựng bối cảnh đang thực hiện. Dù phải tìm ra “trăm phương nghìn kế” quan trọng cuối cùng vẫn là sự chân thực của mỗi cảnh quay. Và để làm được điều đó không thể không kể đến những người làm thiết kế bối cảnh, những người ầm thầm lặng lẽ đằng sau ống kính.

Mời quý vị và các bạn xem phóng sự về những thách thức trong việc tạo dựng bối cảnh phim Trò đời qua video trong chương trình VTV Kết nối tại đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước