Thứ bảy, Chủ nhật của BLV bóng đá

VCTV-Thứ tư, ngày 07/04/2010 15:02 GMT+7

Hai ngày thứ bảy, chủ nhật cuối tuần thường là khoảng thời gian nghỉ ngơi của những cán bộ, người lao động sau một tuần làm việc căng thẳng, vất vả. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được những phút giây đó. Có những người vẫn phải đi làm cả hai ngày cuối tuần và “vinh dự” đó được trao cho những biên tập viên (BTV), bình luận viên (BLV) của kênh thể thao VCTV3 và BongdaTV.

Chương trình bình luận sau trận đấu

Vì nhịp đập của bóng đá - môn thể thao vua vẫn không ngừng nghỉ và nó quay với tốc độ nhanh hơn vào những ngày cuối tuần. 8h tối có mặt tại cổng 844 Đê La Thành - Đài THVN, lúc này không khí xung quanh vắng lặng và bình yên. Từ cổng vào đến trường quay S3, nơi phát sóng các chương trình của kênh thể thao VCTV3 và BongdaTV cũng phải vài trăm mét mà chỉ có thấp thoáng mấy anh bảo vệ tuần tra.

Hai ngày thứ bảy và chủ nhật

Có mặt tại trường quay S3 mới có thể cảm nhận được hết công việc mà những BTV, BLV của kênh thể thao VCTV3 và BongdaTV đang làm. Trong một khoảng không gian chỉ mấy chục mét vuông, mà có rất nhiều máy móc thiết bị phục vụ cho việc thu tín hiệu, phát sóng truyền hình, khác hẳn với những suy nghĩ của nhiều người là một trường quay phải to và rộng. Trong cabin bình luận, quan sát BLV Tiến Dũng bình luận một trận bóng đá thuộc giải vô địch quốc gia Đức, tay cầm micro mắt hướng vào màn hình ti vi “Đội… đang đưa bóng tiến sát vòng cấm địa của đội bạn”… “Sút, vàoooo”. Từng phút, từng phút bình luận trôi qua, một cảm giác lạc lõng, cô đơn khi nhìn BLV Tiến Dũng ngồi một mình trong căn phòng, đối diện với màn hình ti vi và nói một mình, một mình mình nghe.

Bình luận xong trận đấu, các BLV lại chuyển ngay sang chương trình bình luận sau trận đấu, nhiều khi không kịp uống lấy một ngụm nước. Cứ thế, công việc cứ liên tiếp gối đầu nhau, bình luận xong trận bóng đá này thì lại đến trận bóng đá khác. Để giải quyết núi công việc như vậy không thể “một cây làm chẳng nên non” được, mà phải “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, hiện tại kênh thể thao VCTV3 và BongdaTV còn có rất nhiều những BTV, BLV khác như BLV Quang Vinh, BLV Văn Mạnh, BTV Khánh Vân… mỗi người cùng xắn tay vào để "guồng máy" vận hành một cách trơn tru.

Hai ngày cuối tuần, các ông bố bà mẹ tranh thủ đưa con đi vui chơi, thư giãn thoải mái về mặt tinh thần, nhưng đối với người làm truyền hình nói chung và bình luận viên nói riêng thì họ lại gần như không có được điều hạnh phúc nhỏ nhoi đó. “Thời gian làm truyền hình thì bạn biết rồi đấy, bất kể lúc nào bạn cũng luôn phải sẵn sàng. Thường thì vào những ngày cuối tuần, khi người ta nghỉ thì đó là lúc chúng tôi phải làm nhiều nhất, “khi việc cần là ta phải có mặt” – BLV Tiến Dũng cho biết.

Làm BLV ngoài đam mê thì phải có sức khỏe tốt

“Công việc của một bình luận viên vô cùng vất vả, nếu không có đam mê và sức khỏe, tôi dám chắc bạn không thể làm được việc này. Công việc của chúng tôi không chỉ là bình luận và tường thuật các trận đấu mà chúng tôi còn phải làm cả công việc đưa tin, viết tin bài cho các bản tin bóng đá hàng ngày” – BLV Quang Vinh chia sẻ.

Thử tưởng tượng, chỉ riêng hai ngày cuối tuần mà phải “giải quyết” tới khoảng từ 20-30 trận đấu, bao gồm cả các chương trình bình luận trước và sau trận, đó là một khối lượng công việc khổng lồ được giải quyết phần lớn vào buổi tối và đêm. Những ngày cuối tuần khi các giải bóng đá diễn ra liên tục, các bình luận viên chỉ có khoảng thời gian ngủ là hai, ba tiếng, giữ được sự tỉnh táo với cường độ làm việc như vậy cũng là việc không dễ.

Khó vậy, nên muốn trụ lại ở nghề này bạn phải có một tình yêu thật đặc biệt. Anh Tiến Dũng đã chia sẻ một điều khá thú vị: “Khi còn chưa là một BLV, tôi cũng giống như bao người hâm mộ bóng đá khác, luôn trực đến giờ có trận bóng đá được truyền hình trực tiếp để xem. Tôi là một trong những người đam mê bóng đá đến kỳ lạ, hồi còn là sinh viên, tôi phải ở ký túc xá vì là người ngoại tỉnh mà ký túc xá thì làm gì có tivi. Cho nên, cứ mỗi đợt Champions League diễn ra, tôi lại lò mò thức dậy leo tường từ tầng sáu của KTX xuống và đi ra ngoài các quán cà phê xem. Tôi thường leo theo những đường ống dẫn nước. Có những hôm trời rất rét và mưa gió to nhưng tôi vẫn không từ bỏ niềm đam mê của mình. Sáng hôm sau vẫn dậy sớm để lên giảng đường, mà cả KTX chỉ có mỗi tôi làm việc này, bây giờ nghĩ lại mới thấy liều quá”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước