Wentworth Miller kể chuyện "Vượt ngục"

Theo TGĐA-Thứ năm, ngày 01/07/2010 15:00 GMT+7

Để đem đến cho khán giả khắp thế giới series truyền hình "Vượt ngục" đầy ly kỳ, hấp dẫn, Wentworth Miller, người đảm nhiệm hình tượng anh hùng Michael, đã phải làm việc trong nhà tù thực suốt 10 tháng trời.

- Anh đã chuẩn bị như thế nào cho vai diễn trong "Vượt ngục", anh có đến nhà tù để học hỏi kinh nghiệm không?

Tôi có rất ít thời gian để chuẩn bị vì chúng tôi bắt đầu quay một tuần sau khi tôi thử vai. Nhưng thật may mắn, chúng tôi quay phần đầu của "Vượt ngục" trong nhà tù có thực, tên là Joliet State Pen - nơi có những hoạt động rất thực tế, cụ thể để nhắc nhở bạn đang ở đâu, bạn là ai, có những người bạn tù xung quanh… Joliet State Pen đã đóng cửa hồi năm 2002 nhưng lịch sử của nó vẫn rất sống động. Chúng tôi làm việc cùng các tù nhân, những người vào vai chính mình trong phim. Họ cũng kể một số câu chuyện không thể tin được về thời gian sau song sắt của mình.

- Bao nhiêu tù nhân đã tham gia trong Phần I của bộ phim?

Mỗi ngày chúng tôi có 150 tù nhân và bảo vệ của nhà tù làm việc cùng. Một trong số họ từng đến gần tôi và nói: “tôi đã ở tù 6 năm và được tham gia trong bộ phim này là điều thú vị nhất đối với tôi kể từ khi bị bắt”.

- Diễn xuất sau song sắt thế nào?

Nhà tù rất ngột ngạt và nặng nề, đó quả là nơi lạ lẫm khi làm việc. Nó giống như bạn có một cuộc picnic trong bãi tha ma. Nhưng tôi biết tôi có thể về nhà vào cuối ngày, khi kết thúc công việc.

- Phản ứng đầu tiên của anh với câu chuyện, về một người sẵn sàng hy sinh mọi thứ để cứu anh trai mình?

Tôi tò mò muốn biết những nhà biên kịch có kiểm soát được câu chuyện hay không, vì tôi cho rằng ý tưởng này thật là vô lý.

Nhưng chúng tôi đã thực hiện bộ phim như thể là câu chuyện có thật, vũ trụ xung quanh cho phép bạn làm bất cứ thứ gì mình muốn. Điều tuyệt vời của bộ phim là nó không bị coi là phi lý. Nó giống như sự thách thức mà khán giả thích được giải quyết, từng phần một, từng đoạn một.

- Anh có sử dụng thời gian tương tự để cứu người mình yêu thương, nếu cần thiết?

Nếu hoàn cảnh tương tự xảy ra với tôi, có chuyện xảy ra với người mà tôi sẵn sàng hy sinh cuộc đời mình thì tôi cũng không đủ tài giỏi như nhân vật Michael để làm điều đó. Thực tế thì, toán học và khoa học luôn là những phạm trù khó với tôi. Thậm chí nếu tôi có thiện chí chịu đựng cả tháng đau đớn để có bản kế hoạch chi tiết này trên cơ thể, tôi còn không biết làm sao để đọc được chúng cơ.

‘ - Bộ phim có ảnh hưởng tới quan điểm của anh đối với hệ thống luật pháp về chống tội phạm của Mỹ?

Điều thay đổi là nhận thức của tôi về những người đàn ông và phụ nữ phía sau song sắt. Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều tin rằng, chúng ta không có gì giống với các tù nhân, nhưng thực tế là họ cũng có những giấc mơ, nỗi sợ hãi và hy vọng giống như tất cả những người khác. Họ đều từng là con cái của cha mẹ mình, là bạn bè của ai đó, là người yêu của ai đó. Đường ranh giới giữa chúng ta và họ không quá rạch ròi như bạn nghĩ.

- Làm phim "Vượt ngục" anh có thấy hứng thú không?

Có chứ, đó là một bộ phim nhiều tham vọng, với những cố gắng kỳ công và hiệu quả đặc biệt ở mỗi tập phim, ở hàng trăm vai phụ, ở hình xăm sơ đồ trên người tôi…. Đặc biệt, nhà tù nơi chúng tôi quay phần I là nơi giam giữ tù dân sự, nơi John Wayne Gacy, một trong những kẻ giết người hàng loạt của Mỹ đã bị giam giữ.

- Anh đã đến với vai diễn trong "Vượt ngục" như thế nào?

Tôi không đóng phim trong một năm trước khi thử vai trong "Vượt ngục" và thật may, đó là vai diễn dễ nhất tôi từng có. Tôi nhận kịch bản hôm thứ 6, tới buổi thử vai vào thứ hai, và chính thức đảm nhận vai Michael vào thứ 3. Tôi quay cảnh làm phi công một tuần sau đó. Tôi không có thời gian để lo lắng, mọi thứ xảy ra quá nhanh.

- Anh có nhận đuợc thư của tù nhân nào không?

Có, chúng tôi có nhận được thư của những người hâm mộ là các tù nhân.

- Có ai lo ngại anh sẽ đưa cho họ các ý tưởng vượt ngục?

Tôi có nghe báo chí đưa tin, có hai tù nhân đã cố vượt ngục đâu đó ở Mỹ, họ nói rằng bị ảnh hưởng bởi bộ phim của chúng tôi nên bắt chước, hoặc là các thẩm phán cho là vậy. Nhưng thực tình, bộ phim và những gì chúng tôi làm trong đó là quá phi thường, vì thế tôi nghĩ khó có thể thực hiện được để tạo nên hiệu quả như Michael Scofield cố gắng đạt được.

- Cá tính nào của Michael anh thích nhất?

Lòng trung thành và sự tận tâm của anh ấy, luôn vì người khác. Điều tôi nói với các nhà biên kịch lúc bắt đầu Phần 3 là đừng cho Michael chiến đấu để được sống sót vì Michael không quan tâm đến tính mạng của mình. Tôi nghĩ Michael phảng phất hình ảnh của kẻ tử vì đạo, anh ấy chỉ tích cực hành động và hành động xông xáo khi cuộc sống của người khác bị đe doạ, khi những người thân yêu của anh bị kề súng vào đầu.

- Thành công của "Vượt ngục" đã giúp anh hẹn hò với các quý cô như thế nào ở ngoài đời?

Đó quả là con dao hai lưỡi, tôi có card visit, nó cũng hữu dụng trong một vài trường hợp và cũng có những trải nghiệm rất lạ (cười lớn).

- Đó là gì?

À, một lần, tôi đang đi trong một khu phố buôn bán lớn, có một người phụ nữ đến gần tôi, rất lịch sự đề nghị được chụp hình tôi. Cô giơ máy điện thoại lên, chụp một kiểu. Rồi cô cũng muốn chụp hình chung với tôi, tôi khoác tay lên vai cô và cô giơ máy ảnh lên, nhưng cô ấy không thể chụp được vì cứ run rẩy. Cô ấy quá xúc động, tôi có thể cảm nhận được và cảm thấy lo lắng. Đến nỗi cô phải nhờ người qua đường chụp hộ. Nhưng sau khi chụp xong, cô ấy không nhìn tôi nữa. Mặc dù cô tiếp tục trò chuyện với tôi nhưng chỉ nhìn vào ảnh trong camera và thậm chí còn nói “tạm biệt” với tấm ảnh.

‘ - Hình xăm trên người anh mất bao lâu?

Mất 4 tiếng để hai người vẽ và thêm một tiếng nữa để chau chuốt lại. Đó là một quá trình vẽ rất công phu và đáng giá. Nó cũng là hình xăm giả kỳ công nhất lịch sử phim truyền hình. Khi vẽ xong thì chúng tôi phải quay nhanh hết mức có thể vì nó sẽ nhòe đi trong 24h. Thật may là chúng tôi cần phải hoàn thành hình vẽ chỉ cho một phần.

- Bộ phim đã gây ấn tượng gì với anh?

Tôi từng làm khách mời trong nhiều chương trình truyền hình trước đây và tôi từng nghĩ, thật là nhàm chán trong các chương trình kéo dài 1h đồng hồ, chỉ trong một ngày, hôm sau lại là chương trình giống thế. Và điều đáng kể nhất tác động tới tôi khi tham gia Vượt ngục là luôn có những điều mới mẻ. Nhân vật của tôi trong phim luôn luôn hành động, có những thách thức mới, sự nguy hiểm mới mà tôi chưa từng thử trước đó. Vì vậy, mỗi ngày đều cảm thấy như ngày đầu tiên.

- Cuộc sống riêng tư của anh thế nào? Anh làm gì khi không làm việc?

Tôi còn không có thời gian để thở. "Vượt ngục" đã lấy hết thời gian và năng lượng của tôi. Chúng tôi ở phim trường từ 12-17h mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Vào cuối tuần, điều duy nhất tôi muốn làm là ngồi trên ghế dài và nhìn vào tường. Khi ấy, điều duy nhất tôi có thể nghĩ đến là ăn, ngủ và “sạc pin” cho mình tiếp tục làm việc. Tôi không phải là người thích tiệc tùng nên không cảm thấy thoải mái khi đến các quán bar hay hộp đêm. Tôi thích ở nhà và chơi trò sắp chữ hoặc ăn tối cùng bạn bè.

- "Vượt ngục" đã giúp anh nổi tiếng, anh nghĩ sao về điều này?

Có chứ. Rất nhiều người nhận ra tôi trên phố và bày tỏ sự mến mộ với bộ phim. "Vượt ngục" đã mở cánh cửa cho tôi với các phim truyện khác, mặc dù tôi đã không nhận vì sau 10 tháng “ở trong tù”, tôi cần phải nghỉ ngơi.

- Anh có ngạc nhiên khi bộ phim được chuyển dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới?

Thật không thể tin được, tôi nghĩ bộ phim chỉ thành công khiêm tốn ở Mỹ, chúng tôi có những khán giả nhiệt tình nhưng số lượng người xem thì không thay đổi lớn từ phần I đến các phần tiếp thep. Sau đó, tôi được biết, Vượt ngục trở thành đĩa DVD bán chạy nhất tại Nhật Bản, hàng trăm triệu người tải phim từ trên internet mỗi tuần. Thật là ngạc nhiên và phấn khởi khi mình là một phần trong câu chuyện hấp dẫn nhiều khán giả, vượt qua mọi rào cản về văn hoá, ngôn ngữ …

- Điều gì mà người hâm mộ thường nói với anh?

Tôi luôn có những kỷ niệm đẹp với người hâm mộ. Họ bày tỏ sự yêu mến bộ phim, đánh giá cao công việc của chúng tôi. Điều mà họ thường nói với tôi, trong suốt thời gian công chiếu là họ không bỏ lỡ phần nào, không bỏ lỡ câu chuyện, công việc và cuộc sống của tôi mỗi tuần. Tôi luôn coi đó là lời khen tuyệt nhất.

Vài nét về bộ phim:

- Phòng giam của Lincoln giống với phòng đã từng giam giữ tên giết người hàng loạt khét tiếng John Wayne Gacy. Một số diễn viên cảm thấy không thoải mái khi tới đó.

- Dominic Purcell được chọn vào vai Lincoln chỉ 3 ngày trước khi bấm máy.

- Ban đầu, "Vượt ngục" được dự định trở thành một series có 10 phần nhỏ do Steven Spielberg là đạo diễn.

- Khi bắt đầu chiếu phần II, nhà biên kịch, Paul Scheuring, thậm chí còn chưa hề có ý tưởng gì cho phần III.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước