Báo chí quốc tế: CHND Trung Hoa đang phớt lờ mọi sự phản đối

Thanh Tâm-Thứ hai, ngày 14/07/2014 22:45 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Trang thông tin điện tử Armenia Today của Armenia có bài phân tích liên quan đến vấn đề Biển Đông. Bài phân tích viết: Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang phớt lờ mọi sự phản đối.

Trong bài viết có tiêu đề “Mỹ đề xuất bước đi tự nguyện chấm dứt các hành vi khiêu khích ở Biển Đông” trên trang báo Sankei của Nhật, có đoạn viết: Ngày 11/7, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Michael Fuchs đã có bài phát biểu tại Washington liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á như Việt Nam, kêu gọi tất cả các bên xung đột tự nguyện dừng các hành động khiêu chiến.

Theo ông Fuchs, Mỹ đã bắt đầu thảo luận với một số quốc gia trong đó có cả Trung Quốc về đề xuất này.

Các nước có liên quan đến tranh chấp Biển Đông đang hướng tới việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc về pháp lý nhưng hiện còn gặp nhiều khó khăn. Ông Fuchs nhấn mạnh việc chấp nhận “tự nguyện dừng các hành động gây căng thẳng” là không khó và nó sẽ giúp giảm căng thẳng trong khu vực.

Theo tờ Le Point của Pháp, đối với tình hình trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, Trung Quốc không chỉ đe dọa quân sự, mà còn dùng đến những tàu cá dân sự để tạo ra một việc đã rồi. Trung Quốc yêu sách chủ quyền trên một số đảo không người ở với những cái cớ lịch sử và pháp lý mơ hồ, đặc biệt là trường hợp đảo Điếu Ngư/Senkaku ngoài khơi Đài Loan hiện đang thuộc chủ quyền Nhật Bản. Bắc Kinh cũng đối đầu với Việt Nam và Philippines trong vấn đề lãnh thổ trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tác giả bài báo cũng nhận định rằng, tất cả các nước trong khu vực đều lo lắng về chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc. Riêng nước Mỹ thì vẫn luôn theo sát tình hình tại đây. Mỹ đã tăng cường lực lượng quân sự của mình trong khu vực biển này nhưng vẫn còn có những băn khoăn về chiến thuật đối phó với sự đe dọa từ Trung Quốc. Đương nhiên sẽ không có những sự đối đầu trực tiếp với Bắc Kinh, nhưng các máy bay của Mỹ vẫn thường xuyên bay lượn phía trên các đảo đang tranh chấp khi thấy có hoạt động khả nghi. Tuy nhiên việc dùng đến tàu dân sự của Trung Quốc, chủ yếu là các ngư dân, đang khiến vấn đề càng trở nên phức tạp hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước