Báo chí quốc tế tiếp tục đưa tin về Biển Đông

Hoàng Anh-Thứ sáu, ngày 16/05/2014 16:31 GMT+7

Sáng nay (16/5), trên các báo Nga như Itar-Tass, Thế giới đa cực, Reuters tiếp tục đưa tin về tình hình căng thẳng trên Biển Đông.

Itar-Tass đã trích phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam Lê Hải Bình, cho biết: “Tin tức của một trong những báo chí nước ngoài về việc có 20 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình tại các khu công nghiệp là vô căn cứ”.

Báo Thế giới đa cực của Nga có bài phân tích lý do Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông: Cách đây ít lâu, Trung Quốc cũng đã từng đưa ra quy định mới về việc đánh bắt và giao thông trên Biển Đông. Đây là một vi phạm trắng trợn các quy tắc quốc tế và các tiêu chuẩn giao thông được chấp nhận giữa các quốc gia có chủ quyền.

Theo bài báo, các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Ngày càng có nhiều nước chính thức công nhận rằng, việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là bất hợp pháp và mạo hiểm.

‘ Ảnh: VTV Online

Bài báo viết, bản chất việc làm lần này của Trung Quốc là để Hà Nội phải công nhận vùng biển này là vùng lãnh thổ “tranh chấp”, và bằng cách đó, thực hiện kế hoạch xâm chiếm các tài nguyên béo bở như dầu, ga, khoáng sản ở vùng biển Đông. Đồng thời, có thể thấy rõ ràng rằng Trung Quốc đang cố gắng hướng công chúng vào các vấn đề đối ngoại để quên đi những vấn đề xã hội nhạy cảm trong nước.

Cũng theo bài báo, những cố gắng của Trung Quốc biến Việt Nam thành “kẻ xâm lược” và là bên tấn công đã không thành công. Tất cả những ai đã quen với phong cách làm việc của Bắc Kinh là giải quyết các vấn đề quốc tế phức tạp bằng vũ lực thì đều hiểu rõ là ai mới là người gây nguy hiểm cho nền hòa bình và sự ổn định mong manh trong khu vực.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, ông Fang Fenghui, một quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc hôm qua đã chỉ trích Việt Nam và tuyên bố sẽ không di dời giàn khoan Hải Dương 981 “dù chỉ một inch”.

Ngoài ra, hãng này còn đưa tin về việc Hải quân Mỹ đang đề nghị có thêm các chuyến thăm đến Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc đang gia tăng. Quan chức Hạm đội 7 đang bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết, mong muốn thắt chặt mạnh mẽ hơn quan hệ hải quân với Việt Nam.

Mời quý vị khán giả theo dõi phần điểm báo này qua video Bản tin Thời sự của Ban Truyền hình Đối ngoại qua chi tiết tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước