Báo quốc tế tiếp tục cập nhật tình hình Biển Đông

Minh Hương-Thứ tư, ngày 04/06/2014 11:00 GMT+7

Nhà nghiên cứu Christian Le Miere của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế cho rằng: “Anh không thể đưa ra yêu sách đối với một vùng biển rộng lớn chỉ vì anh tin rằng, trong quá khứ mình đã từng đi lại trên vùng biển đó”.

Báo Sao và vạch của quân đội Mỹ có bài bình luận về phát biểu của Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung rằng, bản đồ đường 9 đoạn dựa trên lịch sử 2000 năm của Trung Quốc, tức là từ rất lâu trước khi Công ước của LHQ về Luật Biển ra đời.

Nhà nghiên cứu Christian Le Miere của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế cho biết, luận điểm của Vương Quán Trung là sai. “Anh không thể đưa ra yêu sách đối với một vùng biển rộng lớn chỉ vì anh tin rằng trong quá khứ mình đã từng đi lại trên vùng biển đó. Điều này sẽ tạo nên một sự hỗn loạn toàn diện trong hệ thống luật pháp quốc tế”.

‘ Máy bay Trung Quốc quần thảo quanh khu vực giàn khoan trái phép. Ảnh: Dân trí

Một đại biểu khác so sánh luận điểm của ông Vương Quán Trung với việc Italy đòi hỏi chủ quyền đối với Địa Trung Hải dựa trên lịch sử của đế quốc La Mã ngày xưa.

Theo tờ Vùng đất dầu khí của Nga trích lời Tiến sĩ sử học, chuyên gia khoa học hàng đầu của Trung Tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga: “Tôi cho rằng, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

Còn trên Tờ báo địa chính trị the National Interest của Mỹ cho rằng, việc sử dụng tàu cá và tàu hải cảnh, chèn ép và đâm vào tàu Việt Nam mà không sử dụng vũ khí cho thấy, Trung Quốc đang tạo nên một tình trạng căng thẳng dưới mức một cuộc xung đột. Bắc Kinh thậm chí còn tô vẽ cho hành động gây hấn của mình là tự vệ và đổ lỗi cho phía bên kia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước