"Các nước cần liên kết lại để lên án Trung Quốc"

Khánh Vân-Thứ tư, ngày 21/05/2014 16:11 GMT+7

Sáng nay (21/5), Trang tin điện tử của Đài truyền hình NHK Nhật Bản đưa tin: Chính phủ Mỹ tuyên bố “Các nước cần liên kết lại để lên án Trung Quốc”.

Theo đó, ngày 20/5, tại cuộc họp của Tiểu ủy ban Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề chính sách Đông Á, ông Russel đã tuyên bố: Việc các nước cùng lên án mạnh mẽ hành vi một phía của Trung Quốc chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của các nhà lãnh đạo Bắc Kinh và nhấn mạnh sự cần thiết của việc quốc tế cùng liên kết lại để lên án Trung Quốc trong việc đặt giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

‘ Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel: Mỹ không phản đối quyền đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc nhưng phản đối các hành vi cưỡng ép, hăm dọa và phi ngoại giao. Ảnh: VOV

Bài viết được đăng trên web đối ngoại của Hội đồng châu Âu cũng đã chỉ rõ: Hành động của Trung Quốc khi “đưa giàn khoan lớn và đắt đỏ cùng lực lượng bảo vệ bao gồm cả tàu hộ vệ tên lửa, tàu chống tàu ngầm, máy bay đến Biển Đông” và dùng vòi rồng phun vào thủy thủ Việt Nam là “hành động xảo quyệt”.

Bài viết cũng bày tỏ mối lo ngại rằng “tình hình sẽ không kết thúc ở đây” và “sự hai mặt của Trung Quốc là đáng kinh ngạc và nó sẽ tạo ra một làn sóng của sự mất lòng tin trong khu vực”.

Trong khi đó, Đài Tiếng nói nước Mỹ VOA đã đăng tải bài viết trên trang web chính thức của đài này về những nỗ lực tích cực của phía Việt Nam trong việc ổn định tình hình tại các khu công nghiệp sau cuộc biểu tình của các công nhân vào tuần trước. Theo đó, Việt Nam đang nỗ lực để duy trì trật tự và bảo vệ các nhà máy nước ngoài, nhằm lấy lại lòng tin của các nhà đầu tư ngoại. Hầu hết công ty Trung Quốc và Đài Loan tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bình Dương đã trở lại hoạt động bình thường.

Cơ quan báo chí của Đài truyền hình Tokyo - Nhật Bản TBS cũng khẳng định, nhiều nhà máy chịu thiệt hại từ các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc đã hoạt động bình thường trở lại từ ngày 19/5, sau khi Chính phủ Việt Nam nỗ lực kiềm chế các cuộc biểu tình.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của Báo điện tử NNA - tờ báo uy tín của Nhật Bản, đại diện Tập đoàn công nghiệp SYM (Đài Loan) cho biết, nhà máy SYM tại Đồng Nai hoàn toàn không bị ảnh hưởng cũng như không có chuyện sản xuất bị đình trệ bởi cuộc biểu tình của công nhân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước