Cập nhật ngày 29/6: Mưa to, biển động tại KV giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép

Vĩnh Lộc, Anh Tú-Chủ nhật, ngày 29/06/2014 20:30 GMT+7

Hôm nay (29/6), thời tiết trên biển không thuận lợi cho hoạt động thực thi pháp luật của các lực lượng Việt Nam. Tuy nhiên các tàu Cảnh sát Biển và Kiểm ngư vẫn bám sát thực địa, tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép và các tàu hộ tống ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Từ tối 28/6 đến sáng nay (29/6) trên vùng biển nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, thời tiết có mưa to liên tục, biển động nên rất hạn chế tầm kiểm soát tình hình từ các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

Tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đang tiếp cận rất gần giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống của Trung Quốc để đấu tranh tuyên truyền yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Sự có mặt của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển đã khiến đội hình tàu Trung Quốc chuyển hướng quay mũi tàu về phía tàu của ta và dàn thành hàng ngang để ngăn cản.

Theo quan sát từ tàu CSB Việt Nam 8003, hôm nay, Trung Quốc duy trì 122 tàu bảo vệ giàn khoan, tăng 4 tàu so với ngày hôm qua và vẫn có 6 tàu chiến. Từ thực địa cho thấy, những ngày thường thì tàu phía Trung Quốc bảo vệ giàn khoan ở phạm vi cách xa 10 hải lý, nhưng hôm nay, do thời tiết xấu nên khi tàu của ta tiếp cận giàn khoan 14 hải lý thì có 6 tàu hộ tống của Trung Quốc đã chủ động ngăn cản. Mặc dù vậy, đội tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ giàn khoan và luôn chủ động tìm thời cơ thuận lợi tách đội hình vây bám của Trung Quốc để tiếp cận giàn khoan làm công tác đấu tranh tuyên truyền.

Từ 5h20 – 9h00 hôm nay, các lực lượng của ta cũng phát hiện máy bay cánh bằng số hiệu: Navy 435 bay 11 lượt trên khu vực theo hướng Tây Bắc – Đông Nam và ngược lại ở độ cao 800-1.000m.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước