Châu bản triều Nguyễn - Cơ sở lịch sử về chủ quyền biển đảo của Việt Nam

Vĩnh Yên-Thứ năm, ngày 15/05/2014 15:15 GMT+7

Nhà nghiên cứu Phan Thuận An.

Châu bản triều Nguyễn là một loại văn bản hành chính của Vương triều phong kiến Việt Nam dưới thời các vua Nguyễn, đến nay vẫn còn lưu giữ khá nguyên vẹn, đặc biệt, hệ thống hàng trăm Châu bản liên quan đến chủ quyền biển đảo của nước ta.

Với các giá trị độc đáo, xác thực, phản ánh tình hình trong nước và mối quan hệ của nước ta với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, Châu bản triều Nguyễn là cơ sở lịch sử minh chứng hùng hồn về chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhà nghiên cứu Phan Thuận An, hiện đang sinh sống ở TP. Huế, đã rất cẩn trọng, nâng niu lật tập hồ sơ, lưu giữ hai Châu bản liên quan đến việc thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Hai tờ Châu bản này, là đề xuất xin phong thưởng Huân chương cho Chánh cai đội là Louis Fontan và Đội lính khố xanh trấn giữ Hoàng Sa.

Cả hai Châu bản này đã được vua Bảo Đại chuẩn y - với bút phê màu đỏ bên trái và ký tên. Đây cũng là hai Châu bản mà nhà nghiên cứu Phan Thuận An đã hiến tặng bản gốc cho Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Không chỉ có hai Châu bản này, các đời vua triều Nguyễn đã có rất nhiều Châu bản liên quan đến việc thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với vùng biển đảo, cũng như với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhiều nhất là vào thời vua Minh Mạng. Đây là các văn bản chính thức của hoàng đế, có dấu ấn châu phê nên mang tính chính thống, là văn bản có giá trị pháp lý cao nhất, điều đó phản ánh tính xác thực của thông tin.

Theo thống kê, hiện có 850 Châu bản về chủ quyền biển đảo của Việt Nam và về Hoàng Sa, Trường Sa, cho thấy nhà Nguyễn đã thực thi chủ quyền ở hai quần đảo này, cũng như chủ quyền biển đảo từ rất sớm và liên tục.

Đặc biệt, qua các Châu bản này, những hoạt động quản lý nhà nước với tư cách là một quốc gia biển của Việt Nam được thể hiện rất có trách nhiệm, theo đúng tập quán, thông lệ quốc tế và là cơ sở lịch sử minh chứng một cách hùng hồn về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước