Chủ đề Biển Đông được đề cập trong cuộc gặp Nhóm các nước châu Á-TBD

Thùy Trang-Thứ năm, ngày 19/06/2014 09:20 GMT+7

Chủ đề Biển Đông đã trở thành nội dung chính tại cuộc gặp mặt thường kỳ giữa Đại sứ Nhóm các nước châu Á - Thái Bình Dương tại Bỉ với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Didier Reydes.

Tại buổi gặp, Đại sứ Nhóm các nước châu Á - Thái Bình Dương đã bày tỏ lo ngại trước những diễn biến căng thẳng trên Biển Đông, mong muốn các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển, nhằm bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải ở khu vực. Những lo ngại này đã nhận được sự chia sẻ từ phía Liên minh châu Âu.

‘ Tàu Trung Quốc đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát Biển Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

Ông Didier Reydes, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ nói: “Chúng tôi mong các bên sẽ đi đến các giải pháp hòa bình. Không thể hình dung được vấn đề sẽ được giải quyết bằng biện pháp bạo lực hay mang tính đe dọa. Vậy nên, chúng tôi đã đề xuất cần có một cuộc đàm phán giữa các đối tác. Tôi tin rằng đây cũng là lập trường mà Việt Nam theo đuổi”.

Với tư cách chủ trì, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và bên cạnh Liên minh châu Âu Phạm Sanh Châu đã cập nhật thông tin liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, khẳng định hành động của Trung Quốc là đi ngược lại Công ước LHQ về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Cuộc gặp mặt thường kỳ giữa Nhóm các nước châu Á - Thái Bình Dương với Phó Thủ tướng Bỉ là diễn đàn cập nhật thông tin và đánh giá về các diễn biến tình hình hai khu vực, đồng thời trao đổi về các biện pháp tăng cường quan hệ giữa hai bên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước