Cộng đồng quốc tế tiếp tục phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 12/05/2014 19:26 GMT+7

Giáo sư Michishita Narushige, Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản

Hành vi của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tiếp tục vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Các học giả quốc tế nhận định rằng hành vi này của Trung Quốc đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định tại khu vực và thế giới, đồng thời cho rằng các quốc gia và cộng đồng quốc tế cần phải lên tiếng trước những căng thẳng đang leo thang tại biển Đông.

Ông Libero Della Piana, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Mỹ cho biết: “Chúng tôi rất lo ngại và quan tâm sâu sắc đến tình hình căng thẳng hiện nay tại biển Đông với hành động đặt giàn khoan dầu của Trung Quốc. Đây là tình huống nguy hiểm đe dọa hòa bình an ninh và ổn định tại khu vực”.

Giáo sư Michishita Narushige, Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản nói: “Việt Nam không nên bó hẹp vụ việc hiện nay thành vấn đề riêng giữa hai nước, mà cần nhận thức vấn đề này nằm trong khuôn khổ an ninh của cả khu vực Đông Bắc Á hoặc vùng rộng lớn hơn. Việt Nam cần hợp lực với các nước châu Á khác như Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, Australia và cả với Mỹ - một nhân tố rất quan trọng ở khu vực để cùng lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc”.

“Hành động của Trung Quốc không phải là hành động liên quan đến một khu vực, một quốc gia mà nó ảnh hưởng đến toàn thế giới. Chính vì vậy, các quốc gia và cộng đồng quốc tế cần phải lên tiếng và phải có trách nhiệm trước những căng thẳng đang leo thang tại biển Đông. Về phía Việt Nam, tôi nghĩ các bạn nên kêu gọi cộng đồng Quốc tế vào cuộc, như LHQ hay ASEAN. Đây là những diễn đàn lớn và họ có những tiếng nói có trọng lượng, cũng như có các biện pháp cần thiết giải quyết căng thẳng. Ví dụ như tại LHQ, Đại hội đồng LHQ hay các diễn đàn khác tại đây thực sự sẽ là nơi để cho Việt Nam các bạn có thể lên tiếng, bảo vệ quyền lợi của mình. Tôi tin rằng có nhiều quốc gia sẽ lên tiếng để ủng hộ các bạn. Và khi tất cả những tổ chức lớn, các nước cùng chung một tiếng nói, sẽ giúp tạo một sự thu hút lớn với Thế giới, từ đó các tổ chức khác, các nước khác cũng sẽ lên tiếng ủng hộ và hỗ trợ các bạn”, ông Libero Della Piana cho biết thêm.

Bà Merle Ratner, nhà hoạt động xã hội Mỹ chia sẻ: “Việt Nam hãy cứ làm như những gì các bạn đang làm. Đó là quyết tâm bảo vệ chủ quyền của mình đến cùng. Song mặt khác Việt Nam cũng cần phát đi thông điệp rõ rang là các bạn không hề mong muốn chiến tranh, mà muốn giải quyết bằng các biện pháp hòa bình để đem lại sự ổn định cho khu vực. Ngoài ra, tôi nghĩ sự tham gia của cộng đồng Quốc tế lúc này là vô cùng cần thiết. Sự tham gia của các tổ chức, các chính phủ thậm chí là các cá nhân sẽ góp phần tạo tiếng nói hiệu quả, cô lập Trung Quốc.

Các bạn cứ tin tưởng rằng chính nghĩa thì luôn chiến thắng. Trung Quốc không có quyền trong vùng biển của các bạn, và đặc biệt hành động Trung Quốc gây hấn, tấn công các tàu của Việt Nam, đặc biệt các tàu cá của Việt Nam như vừa qua là đáng lên án, vi phạm nhân quyền. Họ phải nhanh chóng rút giàn khoan cũng như các tàu hộ tống của mình về nước”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước