Cựu binh Mỹ James Zumwalt: Tôi coi đây là hành động rất khiêu khích của Trung Quốc

Thùy Dương-Thứ sáu, ngày 30/05/2014 17:00 GMT+7

Cựu Trung tá thủy quân lục chiến James G. Zumwalt lần thứ 51 đến Việt Nam. Ảnh: VnExpress

"Tôi coi đây là một hành động rất khiêu khích của Trung Quốc. Có thể nói, Trung Quốc đang thể hiện mình là một kẻ chuyên đi bắt nạt người khác…"

Những hành động khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, trong đó có cựu binh Mỹ, Thượng tá James Zumwalt thông qua những trải nghiệm trong quá khứ và hiện tại.

Biên tập viên Đức Trung của VTV4 đã thực hiện một cuộc phỏng vấn qua Skype tại trường quay của Đài THVN với Thượng tá James Zumwalt, cựu binh Mỹ đã thực hiện hơn 50 chuyến đi giữa Mỹ và Việt Nam với hàng trăm cuộc gặp gỡ để hoàn thành cuốn sách “Chân trần, chí thép - Những câu chuyện từ bên kia chiến tuyến”.

Xin ông hãy chia sẻ cảm nghĩ về tình hình ở Biển Đông trong thời gian gần đây, với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép một giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam?

‘ Trang bìa trước cuốn sách “Chân trần, chí thép - Những câu chuyện từ bên kia chiến tuyến Việt Nam”. Ảnh: báo Quân đội


Xin chào Thượng tá Zumwalt: Tôi coi đây là một hành động rất khiêu khích của Trung Quốc. Có thể nói Trung Quốc đang thể hiện mình là một kẻ chuyên đi bắt nạt người khác. Trung Quốc bắt nạt những nước trong khu vực vì cậy mình có tiềm lực quân sự mạnh nhất trong khu vực và vì thế đang cố gắng “lên gân”.

Thượng tá nghĩ sao về những tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông?

Thượng tá Zumwalt: Trung Quốc mong muốn chiếm hữu càng nhiều phần của Biển Đông càng tốt, nhưng họ không có đủ dẫn chứng để chứng tỏ sự chiếm hữu này. Họ muốn đưa ra những lý luận về lịch sử, nhưng theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, những lý luận này là không có cơ sở. Bản thân họ cũng đã ký kết vào bản Công ước này, vì vậy họ nên tuân thủ theo những gì đã được quy định trong Luật.

Là một người bạn lâu năm của Việt Nam, ông sẽ nói gì với người dân Việt Nam vào thời điểm này?

Thượng tá Zumwalt: Tôi đã có thời gian ở Việt Nam vào thời kỳ chiến tranh nên tôi hiểu và đánh giá cao sự kiên nhẫn của người dân Việt Nam. Tôi mong rằng sự kiên nhẫn đó sẽ được phát huy trong thời gian này.

Và ông sẽ nói gì với Trung Quốc?

Trung Quốc đang cố gắng trở thành một cường quốc giống Mỹ. Việc trở thành một cường quốc cũng có nghĩa là họ phải có những trách nhiệm nhất định, như cố gắng giảm thiểu sự căng thẳng thay vì làm tình hình căng thẳng hơn. Vì vậy, nếu Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc, thì tôi sẽ nói với họ rằng, hãy cư xử cho xứng tầm!

Xin cảm ơn Thượng tá Zumwalt!

Thượng tá Zumwalt: Cảm ơn. Tôi rất mong được sớm quay trở lại Việt Nam!.

Mời quý vị xem video chi tiết nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước