Dư luận thế giới ủng hộ Việt Nam đấu tranh bảo vệ chủ quyền

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 19/05/2014 19:38 GMT+7

Cộng đồng người Việt tại Anh tập trung tại khu vực đối diện Đại sứ quán Trung Quốc ngày 18/5. (Ảnh: TTXVN)

Dư luận thế giới tiếp tục lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

Dư luận thế giới lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam trong việc đấu tranh yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và công ước về luật biển của LHQ năm 1982.

Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên Truyền hình Việt Nam.

Ông Chuck Searcy, Phó Chủ tịch, Tổ chức Cựu chiến binh vì Hòa bình - Chi hội 160, Việt Nam cho biết: “Tôi nghĩ cho đến nay, Chính phủ Việt Nam đã hành động rất thận trọng và có trách nhiệm trước những hành động khiêu khích của Trung Quốc. Bởi vì sự gia tăng căng thẳng và xung đột sẽ rất tồi tệ với tất cả các bên, kể cả người Trung Quốc. Nên tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cố gắng đàm phán với chính phủ Trung Quốc để có một giải pháp hòa bình cho vấn đề này. Cộng đồng quốc tế và ASEAN cũng phải tham gia hỗ trợ trong quá trình đó”.

Ông Don Blackburn, Tổ chức Cựu chiến binh vì Hòa bình - Chi hội 160, Việt Nam nói: “Người Việt Nam đã phải đấu tranh rất gian khổ và lâu dài để có được nền độc lập như hiện nay. Chúng tôi cảm thấy rất buồn là điều đó đang bị đe dọa bởi tham vọng về lợi ích kinh tế từ tài nguyên thiên nhiên của Trung Quốc”.

Ông Suel Johnes, Chủ tịch, Tổ chức Cựu chiến binh vì Hòa bình - Chi hội 160, Việt Nam chia sẻ: “Trung Quốc phải hiểu rằng nếu họ muốn là một thành viên của cộng đồng quốc tế, họ phải tôn trọng tất cả mọi thành viên của cộng đồng đó, bao gồm cả Việt Nam”.

Ông Pavel Kushnirenko, Thành viên Uỷ ban về các vấn đề Quốc phòng và An ninh Quốc hội Ukraine chia sẻ: “Là một chuyên gia tôi cho rằng Trung Quốc đã trắng trợn vi phạm Công ước LHQ về Luật biển mà chính họ là người đã ký vào đó. Tôi cho rằng, ý kiến của tôi hoàn toàn trùng hợp với Tuyên bố của các nước ASEAN, việc này phải nhanh chóng chấm dứt. Theo tôi, mỗi quốc gia cần phải tôn trọng biên giới của quốc gia láng giềng. Bởi không nên lạm dụng sức mạnh của hải quân để đẩy hàng xóm ra khỏi lãnh thổ của họ. Không thể để xảy ra tình trạng tương tự hiện tại cũng như trong tương lai”.

Ông Sergey Chervanchuk, Tổng thư ký Hội hữu nghị Ukraine – Việt Nam cho biết: “Tôi nghĩ, với tư cách là người ủng hộ Việt Nam, chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho các bạn Việt Nam nếu sự việc được đưa ra xem xét bỏ phiếu tại Đại Hội đồng LHQ. Tôi nghĩ rằng, Ukraine ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Về phía Hội Hữu nghị Ukraine – Việt Nam, chúng tôi sẽ đề nghị Bộ ngoại giao Ukraine, tất nhiên là bằng văn bản, ủng hộ việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam và giải quyết xung đột bằng con đường hoà bình”.

Ông Louis Baillon, người dân Paris, Pháp nói: “Tôi tới đây để ủng hộ người Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành lại quyền hợp pháp của họ ở những nơi mà họ có chủ quyền”.

Bà Hélène Luc, Nguyên Thượng nghị sĩ Pháp, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp - Việt cho biết: “Tôi đã rất thất vọng khi thấy Trung Quốc thực hiện một hành động gây hấn, để biến mọi chuyện thành việc đã rồi, với mục đích xâm chiếm một nơi, ngay gần các hòn đảo nổi, mà từ lâu đã thuộc về Việt Nam. Trung Quốc cần phải tôn trọng các cam kết và các công ước mà họ đã ký trước đây”.

Bà Janicee A. Buco , Hội Việt Nam – Philippines nói: "Chúng tôi kịch liệt phản đối hành động của Trung Quốc. Đây là một hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế; yêu cầu Trung Quốc tôn trọng pháp luật quốc tế và sống hài hòa với các nước láng giềng. Ngoài ra, chúng tôi kêu gọi sự ủng hộ của chính quyền sở tại và cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam".

Mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự qua video sau

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước