Học giả thế giới lên án hành động của Trung Quốc tại Biển Đông

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 18:50 GMT+7

Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu Việt Nam. (Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam)

Nhiều học giả thế giới đã lên án hành động của Trung Quốc và đều cho rằng đây là một hành động không thể chấp nhận được.

Những diễn biến căng thẳng tại khu vực Biển Đông sau khi Trung Quốc có hành động hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tiếp tục được dư luận thế giới quan tâm. Nhiều học giả thế giới đã lên án hành động của Trung Quốc và đều cho rằng đây là một hành động không thể chấp nhận được.

Ông Nimura Shin, nhà bình luận chính trị cao cấp, kênh truyền hình NHK, Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi cho rằng hành động lần này của Trung Quốc là rất nguy hiểm. Quan điểm của Chính phủ Nhật, hành động mang tính đơn phương của Trung Quốc có thể châm ngòi cho các cuộc xung đột và leo thang quân sự trong khu vực và đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Theo quan sát của chúng tôi, các quốc gia châu Á đều ủng hộ tự do hàng hải và việc một nước đơn phương áp đặt quan điểm của mình thông qua vũ lực là điều không thể chấp nhận được“.

Ông Greg Poling, chuyên gia về Đông Nam Á, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) nói: “Mỗi khi Trung Quốc có hành động như thế này sẽ phá huỷ hành động tốt đẹp mà Trung Quốc đã cố gắng xây dựng trong quan hệ với các nước Đông Nam Á và ngày càng đẩy xa các nước láng giềng ra khỏi Trung Quốc. Và nó đang phá huỷ hoàn toàn hình ảnh về một Trung Quốc là cường quốc đang trỗi dậy một cách có trách nhiệm trên thế giới. Điều đó kéo theo một loạt các hệ luỵ xấu. Có nghĩa là các quốc gia khác sẽ suy giảm lòng tin với Trung Quốc trong các hiệp định khác”.

Giáo sư, Tiến sĩ Jonathan London, Đại học City Hong Kong, Trung Quốc, Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á tại Hong Kong, Trung Quốc chia sẻ: “Dựa theo luật pháp quốc tế, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hoàn toàn không chấp nhận được. Theo tôi, Trung Quốc có ý định xâm lấn chủ quyền phần lớn của biển Đông. Hành động này sai phạm với Luật pháp quốc tế và cả thế giới đang lên án gay gắt những hành động của Trung Quốc. Việc Trung Quốc muốn lấn chiếm đến 80% biển Đông là hoàn toàn không thể chấp nhận được và hành động của họ đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Vì thế, việc cần làm nhất hiện nay là triển khai đối thoại đa phương để hoà giải xung đột”.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước