Hơn 1.000 sinh viên ĐH Sư phạm Huế phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 13/05/2014 20:45 GMT+7

Hôm nay (13/5), hơn một ngàn sinh viên trường đại học Sư phạm Huế đã thể hiện sự quyết tâm trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trong những ngày qua, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại vùng biển Việt Nam và liên tục đưa tàu hộ tống, bao gồm cả tàu quân sự và máy bay các loại uy hiếm, đe dọa tấn công tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và tàu đánh cá của Việt Nam, tiếp tục gây bức xúc trong dư luận Việt Nam và quốc tế.

Hôm nay (13/5), hơn một ngàn sinh viên trường đại học Sư phạm Huế đã thể hiện sự quyết tâm trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nhà văn Tô Nhuận Vỹ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Trung tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Tôi và anh em trong hội hữu nghị cực lực lên án thái độ của nhà cầm quyền trung quốc hiện nay và hành động này là hành động xâm lấn và chính họ đã dang tay đập nát tình hữu nghị vốn có trong những năm gian khó giữa người dân Trung Quốc và Việt Nam, giữa nhân dân cách mạng Trung Quốc và Việt Nam”.

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Hành động này của Trung Quốc, đã đi ngược lại với cam kết và tuyên bố chung của lãnh đạo hai nước trong các cuộc gặp gỡ gần đây.

PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ nói: “Khi có xung đột xảy ra thì cố gắng giải quyết trong hòa bình là hay nhất. Trong cái giai đoạn văn minh hiện nay, phải thể hiện văn hóa của mình bằng lẽ phải”.

Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Người công giáo Việt Nam lúc này rất là khó chịu, bực tức trước thái độ ngang ngược của Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam và chúng tôi cũng ao ước Nhà nước hai bên Trung Quốc, Việt Nam đối thoại, không đối đầu, bởi vì chiến tranh thì không có lợi cho ai cả và chúng tôi cũng đóng góp một phần mình vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc trong lúc này".

Hành động xâm phạm của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam, rõ ràng đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy và các mặt hợp tác giữa người dân hai nước, làm tổn thương tỉnh cảm của nhân dân Việt Nam, làm cho dư luận Việt Nam cũng như khu vực và thế giới lo ngại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới mà lẽ ra Trung Quốc phải có trách nhiệm gìn giữ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước