Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao

Quang Hiệu-Thứ năm, ngày 15/05/2014 19:56 GMT+7

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong cuộc họp báo chiều 15/5. (Ảnh: Tuoitre)

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, liên tiếp trong những ngày qua Việt Nam đã kiên trì đối thoại bằng nhiều hình thức với Trung Quốc để phản đối hành vi đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng Biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay (15/5), Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã khẳng định, Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của các doanh nghiệp nước ngoài, sau khi một số cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam bị biến thành các vụ xô xát, bạo lực.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, liên tiếp trong những ngày qua Việt Nam đã kiên trì đối thoại bằng nhiều hình thức với Trung Quốc để phản đối hành vi đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, phía Trung Quốc lại vẫn tiếp tục duy trì và mở rộng hành vi sai trái, đưa thêm nhiều tàu và máy bay vào khu vực này.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: "Theo các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết, tính đến nay Trung Quốc vẫn duy trì sự hiện diện của nhiều tàu quân sự, hải cảnh, hải giám, hải tuần, tàu cá bọc sắt cùng sự hỗ trợ của máy bay quân sự của khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981. Trong khi các tàu của Việt Nam hết sức kiềm chế, thì phía Trung Quốc tiếp tục có những hành động hung hăng, đưa tàu và máy bay ra uy hiếp, dùng vòi rồng có công suất lớn để uy hiếp các tàu công vụ của Việt Nam đang thực thi hành động bảo vệ chủ quyền".

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng toàn bộ tàu và máy bay ra vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, đồng thời Việt Nam cũng cảm ơn tới các quốc gia, các tổ chức, cá nhân trên thế giới đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về những hành động này của Trung Quốc có làm ảnh hưởng tới giao thương, hợp tác giữa hai nước hay không, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã khẳng định các hoạt động giao thương giữa hai nước vẫn diễn ra bình thường.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói: "Chúng tôi khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện hữu nghị với Trung Quốc, Việt Nam vẫn cố gắng duy trì mọi hoạt động hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân hai nước. Theo tôi được biết, mọi hoạt động giao thương vẫn diễn ra bình thường".

Liên quan tới vụ việc người dân bị các đối tượng quá khích, dụ dỗ lợi dụng tuần hành để phá hoại các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, ngay khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng Việt Nam đã khẩn trương trấn áp và xử lý nghiêm những người có hành vi kích động.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: "Các hành động phá hoại tài sản là do một số đối tượng kích động. Các hành động đó bị Nhà nước và tuyệt đại đa số nhân dân Việt Nam lên án. Chúng tôi khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, đảm bảo quyền lợi lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan, trên toàn lãnh thổ Việt Nam".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh, người dân Việt Nam có lòng yêu nước nồng nàn, đồng bào cả ở trong và ngoài nước đều thể hiện sự trăn trở với vấn đề độc lập chủ quyền của đất nước. Việc người dân thể hiện lòng yêu nước là việc làm hết sức chính đáng và tự nhiên. Tuy nhiên, các hành động đó phải được diễn ra trong khuôn khổ của pháp luật.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước