Kiều bào và bạn bè quốc tế lên án hành động của Trung Quốc tại biển Đông

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 14/05/2014 19:52 GMT+7

Biểu tình tại Berlin. (Ảnh: Vietnamplus)

Từ khắp nơi trên thế giới, những người Việt xa quê hương cùng những bạn bè quốc tế của mình tiếp tục bày tỏ sự phản đối trước hành động Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Ngày hôm nay (14/5), tại Thủ đô Vientiane, CHDCND Lào, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tổ chức lễ mít tinh cung cấp cho bà con thông tin và hình ảnh ghi lại vụ việc Trung Quốc hạ đặt dàn khoan Hải Dương - 981, cũng như đưa nhiều tàu hộ tống, trong đó có cả tàu quân sự vào vùng biển của Việt Nam.

Gần 1.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lào đã tham dự buổi lễ và bày tỏ sự quan tâm, phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc.

Sư thầy Thích Trí Quang, trụ trì chùa Phật Tích, Thủ đô Vientiane, CHDCND Lào cho biết: “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan vào thềm lục địa, biển đảo của Tổ quốc Việt Nam chúng ta, và ngang nhiên sử dụng những phương tiện như tàu chiến đâm vào tàu cảnh sát biển Việt Nam. Như vậy, theo như chúng tôi đây là một hành động rất ngang ngược. Trong thế kỷ 21 này, không còn chỗ đứng cho những hành động ngang ngược đó nữa”.

Tại lễ mít tinh bà con đã bày tỏ sự đồng tình ủng hộ Đảng, Nhà Nước và Chính Phủ Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Ông Nguyễn Minh Châu, Việt Kiều tại Thủ đô Vientiane, CHDCND Lào nói: “Chúng ta tin tưởng sự đấu tranh của chúng ta sẽ thắng lợi bởi vì vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là ở LHQ rất được nâng cao.Và mới đây nữa là tại Hội nghị ASEAN ở Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu rất quan trọng và được các vị lãnh đạo các quốc gia ASEAN ủng hộ nhiệt liệt. Các tiếng nói ủng hộ Việt Nam không chỉ ở trong các nước ASEAN mà ngay ở Trung Quốc cũng có tiếng nói ủng hộ chúng ta”.

Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị bà con bình tĩnh, giữ thái độ tỉnh táo, tránh bị lôi kéo, kích động, tôn trọng luật pháp của nước bạn.

Tại Campuchia, bà con Việt kiều cũng một lòng hướng về Tổ quốc.

Ông Trần Văn Tới, Phó Tổng Hội người Campuchia gốc Việt Nam tại Campuchia chia sẻ: " Chúng tôi rất bức xúc và cùng nhau đoàn kết hướng về quê hương đất nước để cùng Chính phủ Việt Nam, cùng bà con Việt Nam đấu tranh yêu cầu Trung Quốc phải rút khỏi vùng đó".

Bà Phạm Phương Dung, Việt kiều tại Campuchia nói: "Tôi cảm thấy rất là phẫn nộ khi hay tin Trung Quốc đem giàn khoan đến đặt ở vùng biển, vùng lãnh thổ của Việt Nam, đây là hành vi ngang ngược xâm chiếm, một hành vi không thê chấp nhận được. Là một người Việt sống xa xứ, khi nghe tin đất nước bị xâm chiếm tôi càng yêu Đất nước, yêu Tổ quốc mình hơn và cũng muốn góp phần cùng với nhân dân Việt Nam, Nhà nước Việt Nam, Chính phủ Việt Nam bằng mọi cách bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vùng lãnh thổ của Việt Nam".

Chung sức với cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền tổ quốc của cả dân tộc, những sinh viên Việt Nam đang học tập tại 5 trường Đại học lớn của Thái Lan đã tổ chức một cuộc mít tinh thu hút được sự tham gia đông đảo của các sinh viên Việt nam và nước ngoài, lên án hành động Trung Quốc.

Anh Nguyễn Đức Hải, sinh viên, Đại học Công nghệ AIT, Thái Lan cho biết: "Theo tôi, Trung Quốc đã xâm phạm trắng trợn vào quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Việt Nam hiện nay đã có những bước đi phù hợp, tôn trọng luật pháp quốc tế trong lúc Trung Quốc đã có hành động xâm phạm dối trá, tỏ rõ tư tưởng bành trướng, bá quyền”.

Satomi Kimijima, sinh viên người Nhật Bản cho biết: "Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế bằng việc rút khỏi vùng biển của Việt Nam để đảm bảo hòa bình trong khu vực".

Còn tại Thủ đô Kiev của Ukraine, cộng đồng người Việt tại đây cũng có những hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam và lên án hành động của Trung Quốc tại vùng biển Việt Nam.

Anh Nguyễn Duy Bách, Việt Kiều tại Kiev, Ukraine cho biết: “Dù xa quê hương hàng chục ngàn cây số nhưng lúc nào chúng em cũng hướng về Đất mẹ”.

Những người bạn Ukraine tại thành phố Kiev cũng chia sẻ quan điểm và cùng sát cánh với những người dân Việt Nam để lên án hành động ngang nhiên xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc.

Anh Sergey, người dân Kiev chia sẻ: “Tôi đến đây để ủng hộ bởi vì những người Việt Nam là những người bạn tốt nhất của tôi".

Chị Lena, giáo viên tiếng Việt, Trường Đại học Ngoại ngữ Kiev cho biết: “Tôi đến đây để chia sẻ và ủng hộ người Việt Nam, phản đối Trung Quốc vào Việt Nam xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước