Người Việt tại Nhật Bản tuần hành hòa bình phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông

Đức Cường - Trung Quyết - Hồng Khang-Thứ hai, ngày 12/05/2014 06:20 GMT+7

Ngày 11/5, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, đã diễn ra cuộc tuần hành của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật nhằm phản đối hành động xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam của phía Trung Quốc.

Tham dự cuộc tuần hành có hơn 500 người Việt Nam đang học tập và làm việc tại Nhật Bản. Bên cạnh đó còn có rất đông bạn bè Nhật Bản ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam.

‘ Tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong thềm lục địa của Việt Nam diễn ra ở Tokyo, Nhật. (Ảnh: Dân trí)

Theo đó, vào 3h00 ngày 11/5, theo giờ địa phương, ông Phan Hữu Duy Quốc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Nhật Bản đã đến trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo để đọc kháng nghị thư phản đối hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam của Trung Quốc.

Đoàn tuần hành sau đó đã bắt đầu cuộc diễu hành qua nhiều con phố của Nhật Bản. Mặc dù cuộc tuần hành được lên kế họach và tổ chức trong thời gian ngắn, nhưng đã có rất đông thanh niên, sinh viên Việt Nam và bà con Việt kiều đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản tích cực tham gia.

Một du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản nói: “Nếu như đất nước mình bị xâm phạm thì đó chính là máu thịt của mình, máu thịt của mình mà bị dao cứa vào sẽ rất đau”.

“Tôi mới đến Nhật Bản được ba tháng. Khi biết tin cộng đồng người Việt Nam tuần hành phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông, từ nơi cách xa hai tiếng đi tàu điện tôi đã đến đây đúng giờ, đúng địa điểm để tham gia cùng mọi người. Tôi hy vọng rằng cuộc tuần hành này sẽ gửi những thông điệp đến bạn bè trên toàn thế giới rằng: Trung Quốc đã sai lầm khi xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam, xâm phạm biển đảo của Việt Nam”, một du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản khác cho biết.

Đặc biệt, cuộc tuần hành không chỉ thu hút cộng đồng người Việt Nam, mà còn có sự tham gia nhiệt tình của rất đông người dân Nhật Bản phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Ông Ueno - người dân Nhật Bản nói: “Hành động dùng vũ lực để chiếm đoạt của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế và khiến cả thế giới bất bình. Đây là việc làm không thể tha thứ. Chứng kiến cuộc tuần hành và nhiệt huyết của thanh niên Việt Nam đã đem lại cho người Nhật chúng tôi thêm dũng khí cho cuộc đấu tranh của mình”.

Anh Kiyotaka Yamaoka - Phóng viên ảnh Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết: “Lần này Trung Quốc đã vượt quá xa khỏi khuôn khổ cho phép. Ngày hôm nay tôi muốn cùng người dân Việt Nam thể hiện sự bất bình của mình trước hành động của Trung Quốc”.

Ban tổ chức cuộc tuần hành cho biết, cộng đồng người Việt tại Nhật Bản sẽ tiếp tục có các họat động phản đối tập thể nếu Trung Quốc không rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam.

“Nếu hành động của Trung Quốc vẫn tiếp diễn thì tôi nghĩ cộng đồng người Việt Nam sẽ tiếp tục có những hành động như thế này, không chỉ trong cộng đồng người Việt Nam mà còn kêu gọi nhiều người Nhật Bản cũng như cộng đồng các nước ASEAN như Philippines tham gia. Họ cũng có gợi ý cùng làm với người Việt Nam”, ông Phan Hữu Duy Quốc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Nhật Bản cho hay.

Cuộc biểu tình quyết liệt nhưng hòa bình của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã nhanh chóng được nhiều hãng truyền thông của Nhật đưa tin và thu hút sự quan tâm của dư luận Nhật Bản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước