Nhà giàn - Những cột mốc chủ quyền trên Biển Đông

Tấn Chiến-Chủ nhật, ngày 01/06/2014 16:40 GMT+7

Tháng 7/1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) nước ta đã ra Chỉ thị thành lập Cụm Kinh tế - Khoa học – Dịch vụ (Nhà giàn DK1) thuộc sự quản lý hành chính của Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo. Từ đó đến nay, nhà giàn DK1 luôn là niềm tự hào của Việt Nam.

Giữa trùng khơi sóng biển, những nhà giàn sừng sững, chân cắm sâu vào lòng biển được xem là những cột mốc chủ quyền ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Khó khăn, thiếu thốn với các chiến sỹ nhà giàn rất nhiều, nhưng tinh thần đoàn kết và ý chí kiên cường bảo vệ tổ quốc thì lúc nào cũng tràn đầy.

Nhà giàn DK1 đến nay đã có 15 nhà giàn hiện diện vững chắc trên các bãi ngầm như: Tư Chính, Huyền Trân, Phúc Nguyên... Nhiệm vụ quan trọng của DK1 là chốt giữ, bảo vệ các quyền chủ quyền ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho việc khai thác tài nguyên trên biển.

Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn, Phó Chỉ huy Quân sự Nhà giàn DK1/11, Tiều đoàn DK1, Vùng 2 Hải Quân cho biết: “ Đối với chúng tôi, được vinh dự đứng vào hàng ngũ quân đội nhân dân Việt Nam và nhất là người lính Hải quân trên biển cả, chúng tôi luôn cố gắng hết sực mình, hết tinh thần trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Những năm gần đây, các nhà giàn được đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời, bồn tích trữ nước… nên cuộc sống của các cán bộ, chiến sỹ, nhân viên nhà giàn đã bớt khó khăn. Bên cạnh đó, tận dụng nguồn nước ngọt từ sinh hoạt hằng ngày, các chiến sỹ nhà giàn còn trồng thêm rau xanh để cải thiện bữa ăn mỗi ngày.

Sau 25 năm thành lập, trải qua nhiều trận cuồng phong của thiên nhiên, nhưng các nhà giàn DK1 vẫn đứng vững trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng thường trực tại đây luôn có đầy đủ các lực lượng: Hải quân cùng cán bộ, nhân viên các ngành bảo đảm hàng hải, khí tượng thủy văn, dầu khí ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ, phục vụ phát triển kinh tế cho đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước