Sự phi lý của đường đứt đoạn trên Biển Đông

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 29/05/2014 19:36 GMT+7

Với đường lưỡi bò, Trung Quốc không đưa ra bất cứ lời giải thích, chứng cứ lịch sử và pháp lý và nó cũng chưa bao giờ được Thế giới công nhận.

Nếu như xâu chuỗi lại các vụ việc, từ vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, cho đến các vụ trắng trợn cắt cáp tàu Bình Minh 1, Bình Minh 2, tàu Viking 2 của Việt Nam, rồi việc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông và những vụ gây hấn với hầu hết các quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên biển Đông, tất cả những hành động này, Trung Quốc đều dựa vào cơ sở có tên là Đường lưỡi bò.

Nhiều người hay gọi đó là đường 9 đoạn, nhưng thực ra cách gọi này cũng chưa chuẩn xác, bởi ngay Trung Quốc cũng không nhất quán trong cách tự mình vẽ ra đường đứt đoạn này.

Lúc là 9, lúc là 11 và đến thời điểm này đang là 10 đoạn. Như một nhà bình luận quốc tế đã nhận xét, cái gọi là đường đứt đoạn này giống như một ai đó lấy cái bút chì, kẻ ra 1 đường đứt đoạn gần như bao trùm toàn bộ Biển Đông rồi sau đó tuyên bố đó là chủ quyền của mình. Với đường lưỡi bò, Trung Quốc không đưa ra bất cứ lời giải thích, chứng cứ lịch sử và pháp lý nào và nó cũng chưa bao giờ được thế giới công nhận.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, quý độc giả có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước