Tin tức nổi bật trên các báo quốc tế về tình hình Biển Đông

Huyền Trang-Thứ năm, ngày 29/05/2014 16:30 GMT+7

Sau đây sẽ là các tin tức nổi bật liên quan đến tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc được phản ánh trên các trang báo quốc tế.

Trang web của kênh truyền hình thương mại Mỹ - CNBC có bài viết thông tin về việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông đã thổi bùng nỗi lo ngại về nguy cơ địa chính trị ở châu Á cũng như cách thức Trung Quốc xử lý mâu thuẫn trong khu vực.

Một nhà kinh tế Singapore nhận xét, khó mà lường được sự việc sẽ đi đến đâu, rõ ràng là điều này gây tác động tiêu cực và không ai được lợi gì.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hong Kong đăng tải ý kiến của một chuyên gia Singapore cho rằng, vụ việc này sẽ khiến Việt Nam ngày càng nhận được nhiều ủng hộ quốc tế, khi mà Trung Quốc từ chối di rời giàn khoan. Chuyên gia này cho biết, phản ứng của Trung Quốc khiến Việt Nam ghi điểm trên trường quốc tế.

Một nhà nghiên cứu khác cho rằng, vụ việc này càng khiến các nước ASEAN đoàn kết hơn để đối phó với Trung Quốc.

Trang web của CNN nhận xét, yêu sách lãnh thổ với láng giềng đặt Trung Quốc vào một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Một đằng là nỗ lực tìm cách khẳng định yêu sách lãnh thổ, một đằng muốn quảng bá quyền lực mềm và tìm kiếm bạn bè quốc tế.

Một số chuyên gia nhận xét, những rắc rối ở Biển Đông có thể khiến Trung Quốc bị mắc kẹt, ăn mòn tiềm lực kinh tế, vốn liếng chính trị và sự ủng hộ ở trong và ngoài nước.

‘ Phóng viên báo Asahi Simbun đã có cơ hội phỏng vấn ngư dân Việt Nam bị nhân viên công lực Trung Quốc đánh đập ở vùng biển Hoàng Sa .

Nguyễn Tấn Hải, 24 tuổi khuôn mặt nhăn nhó với những vết bầm tím quanh mắt phải đang nằm tại một bệnh viện ở Quảng Ngãi. Hải cho biết: “Cho đến bây giờ tôi vẫn còn gặp phải ác mộng bị người Trung Quốc đánh đập”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước