Tổng kết trại sáng tác về đề tài “Biển đảo quê hương”

Ngọc Lam-Chủ nhật, ngày 10/08/2014 07:33 GMT+7

Ảnh minh họa

Hội âm nhạc TT Huế đã tổ chức trại sáng tác về đề tài “Biển đảo quê hương” tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi từ ngày 7-12/7/2014. Và chiều 8/8, Hội âm nhạc TT Huế đã tổng kết và báo cáo những tác phẩm vừa mới hình thành sau khi kết thúc trại sáng tác.

Trại sáng tác âm nhạc biển đảo Lý Sơn - Quãng Ngãi gồm 9 nhạc sĩ và một khách mời là nhà văn Nguyễn Quang Hà. Mặc dù quy mô không lớn, tuy nhiên ý nghĩa và thành quả đạt được của trại sáng tác này không hề nhỏ.

Kết thúc trại sáng tác đã có 14 ca khúc, 2 bài thơ, 1 bài bút ký và 1 ghi chép báo chí của 11 tác giả (trong đó có 1 tác giả thơ là Phạm Hoàng Linh, Phó Chủ tịch huyện đảo Lý Sơn). Các tác phẩm không chỉ được đánh giá cao ở chất lượng mà còn cả hình thức và nội dung.

Về ca khúc, có thể nói 14 ca khúc là 14 giọng điệu, 14 dấu ấn, 14 cái nhìn và tình cảm của tác giả đối với biển đảo, về lịch sử, văn hoá truyền thống yêu nước và con người Lý Sơn. Nổi bật trong đó có những ca khúc sâu lắng như: Ai đặt tên em Lý Sơn, Về với biển của nhạc sĩ Lê Ngọc Ánh, hay những ca khúc với gia điệu vui tươi, hồn nhiên như Bức tranh lời ru của nhạc sĩ, NSƯT Trần Đại Dũng nhiều ca khúc khác.

Tất cả các tác phẩm của trại sáng tác đã được tổng kết thành tập nhạc “Lý Sơn huyền thoại biển”. Trong đó, văn thơ có phần khiêm tốn về số lượng nhưng lại chiếm phần lớn nội dung trong tổng khối lượng tập nhạc. Trong đó có một bút ký và một bài thơ của nhà văn Nguyễn Quang Hà, một bài thơ của Phó Chủ tịch huyện đảo Lý Sơn Phạm Hoàng Linh, một ghi chép của nhà báo, nhạc sĩ Nguyễn Việt.

Trại sáng tác về “Biển đảo quê hương” tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thực sự là tấm lòng và tình cảm chân thành của các nhạc sĩ Huế dành cho mảnh đất quê hương của những hùng binh Hải đội Hoàng Sa, với mong muốn góp thêm một tiếng nói của nghệ sĩ Huế trên diễn đàn văn học nghệ thuật viết về chủ đề biển đảo quê hương nói chung và hòn đảo tiền tiêu Lý Sơn nói riêng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước