Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"

Việt Cường-Thứ bảy, ngày 02/08/2014 07:41 GMT+7

Triển lãm thu hút đông đảo người dân. (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Trước khi được trưng bày tại Bắc Ninh, những tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa đã được trưng bày tại 9 tỉnh trên cả nước.

Nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật quý và gần 100 bản đồ của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế đã được trưng bày tại triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc vào sáng 1/8 tại Bắc Ninh.

Triển lãm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong cả nước, kiều bào ở nước ngoài trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Các tư liệu cho thấy, Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ đã xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và thế giới, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến ngày nay.

Đáng chú ý là bốn cuốn Atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản cho thấy, cương giới cực nam của Trung Quốc chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không nhắc đến Hoàng Sa và Trường Sa. Triển lãm còn giới thiệu đến công chúng những hình ảnh thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân cùng chung sức bảo về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhân dịp này, tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng số tiền 300 triệu đồng để ủng hộ và động viên lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước