2013: Ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô

-Thứ ba, ngày 01/01/2013 09:28 GMT+7

Ổn định kinh tế vĩ mô và kìm chế lạm phát sẽ là những nhiệm vụ hàng đầu

Năm 2013, nhiệm vụ trọng tâm của cả nước là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bước đầu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, phải ưu tiên tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, đưa lạm phát thấp hơn năm 2012 (giữ lạm phát năm 2013 khoảng 6%), đồng thời duy trì tăng trưởng ở mức cao hơn năm 2012. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tập trung điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, hiệu quả; sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ của chính sách tiền tệ gắn kết chặt chẽ với chính sách tài khóa theo mục tiêu kiềm chế lạm phát, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo tăng trưởng hợp lý.

Đồng thời, các bộ ngành cũng cần đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế; điều hành lãi suất và tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, mục tiêu kiềm chế lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; đảm bảo an toàn thanh khoản và hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng; giữ vững sự ổn định về tỷ giá.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo cân đối thu chi ngân sách; Thực hiện thu chi theo đúng kế hoạch, triệt để tiết kiệm chi, giảm bội chi ngân sách nhà nước; Đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt phải tạo được những chuyển biến thực sự, khắc phục dàn trải trong đầu tư công, tiết giảm chi phí, đảm bảo chất lượng, hiệu quả của các công trình đầu tư công.

Cũng bắt đầu từ hôm nay, nhiều chính sách khác có hiệu lực:

- Tăng mức lương tối thiểu vùng với mức từ 1.650.000 đồng đến 2.350.000 đồng/tháng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động.

- Miễn thủy lợi phí đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, diện tích đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm; diện tích đất làm muối. Ngoài ra, những diện tích đất nông nghiệp được nhà nước giao hoặc công nhận cho hộ nghèo cũng được miễn toàn bộ thủy lợi phí.

- Miễn tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ phải nộp ngân sách nhà nước đối với phần diện tích đất được giao trong hạn mức giao đất ở để bố trí tái định cư hoặc giao cho các hộ gia đình, cá nhân trong các cụm, tuyến dân cư vùng ngập lũ.

Ngoài ra, còn có một loạt chính sách đáng chú ý khác như Chế độ bồi dưỡng đối với giáo viên thể dục, Bắt buộc dán nhãn năng lượng với nhóm thiết bị gia dụng, Cấm hát nhép, trang phục biểu diễn không phù hợp, Chỉ gửi tin nhắn quảng cáo khi người nhận đồng ý, Cước hòa mạng di động được quy định là 35.000 đồng/1 thuê bao trả sau và 25.000 đồng/1 thuê bao trả trước...

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước