2014 - Một năm buồn của ngành cao su

Huy Hoàng (VTV24, bantintaichinh@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 26/12/2014 16:25 GMT+7

Ảnh minh họa

Theo báo cáo thống kê của Trung tâm tin học và Thống kê, giá trị xuất khẩu cao su năm 2014 của Việt Nam ước tính đạt 1,8 tỷ USD, giảm 27,7% so với năm 2013.

Sở dĩ có điều này là do sự dư thừa cao su toàn cầu, hàng loạt các thị trường lớn như Trung Quốc, Malaysia đều có giá trị tiêu thụ giảm từ 30% - 40%.

Đứng trước khó khăn này, hàng loạt các doanh nghiệp cao su niêm yết trên Sở giao dịch đã phải giảm chỉ tiêu lợi nhuận năm hoặc bán sản phẩm dưới giá thành.

Cụ thể, Công ty CP Cao su Phước Hòa (PHR), Cao su Thống nhất (TNC) lần lượt điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận năm từ 10% đến 40%.

Về tình hình doanh thu, Công ty CP Cao su Hòa Bình (HRC), Công ty CP Cao su Tây Ninh (TRC) cũng đã giảm 40 - 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn Công ty CP Cao su Đồng Phú (DPR), giá bán đang ở mức dưới giá thành (khoảng 31 triệu đồng/tấn) so với giá bình quân là 38 triệu đồng/tấn.

Việt Nam là quốc gia hàng đầu về xuất khẩu cao su nhưng chủ yếu là cao su thiên nhiên dưới dạng thô như SVR 3L trong khi các doanh nghiệp trong nước vẫn phải nhập khẩu khối lượng lớn cao su tổng hợp để sản xuất. Điều này dẫn đến sự phụ thuộc cả về đầu ra và đầu vào của các doanh nghiệp cao su Việt Nam.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước