2014 - năm thành công trong bình ổn tỉ giá

Nhóm phóng viên bản tin Tài chính-Thứ năm, ngày 18/12/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Đến nay, mức biến động VND so với USD chỉ hơn 1% so với thời điểm đầu năm. Doanh nghiệp là đối tượng nhìn thấy rõ rệt nhất tác động của 1 năm tỉ giá ổn định.

Giá USD tại các NHTM sau ngày đầu tuần tăng nóng, có nơi chỉ cách trần cho phép vài đồng đã hạ nhiệt trở lại. Diễn biến tăng của đồng USD trong giai đoạn chỉ còn vài ngày nữa là hết năm được xem là dễ hiểu và theo yếu tố mùa vụ. Trước đó, NHNN đã cam kết đến hết năm 2014 sẽ không điều chỉnh tỉ giá. Nhìn lại cả năm 2014, đây tiếp tục được đánh giá là năm thành công trong công tác ổn định đồng tiền.

Nhu cầu USD thường tăng cao hơn vào dịp cuối năm, vì đây là lúc doanh nghiệp nhập khẩu thanh toán đơn hàng. Những tháng cuối năm nay, có một số thời điểm thị trường chứng kiến áp lực đồng USD tiến sát trần cho phép. Hiện tượng này được nhìn nhận là yếu tố mùa vụ, năm nào cũng gặp. Về thực chất, quan hệ cung cầu ngoại tệ trên thị trường ổn định trong cả năm nay. Ngân hàng không thiếu USD và sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp.

Ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế nhận định: "Năm nay cơ bản là ổn định, quan hệ cung cầu bình thường, xuất siêu nhiều hơn năm ngoái, thanh toán nợ nước ngoài vẫn trong tỉ lệ Bộ Tài chính công bố. Một chút cầu cao hơn năm ngoái là vay ngoại tệ, đâu đó cũng có những gợn sóng nhỏ".

Đến nay, mức biến động VND so với USD chỉ hơn 1% so với thời điểm đầu năm. Doanh nghiệp là những người nhìn thấy rõ rệt nhất tác động của 1 năm tỉ giá ổn định, và những bình ổn trên thị trường vào giai đoạn cuối năm này.

Kinh tế vĩ mô ổn định trong năm 2014, cán cân thanh toán thặng dư 10 tỉ USD, cán cân thương mại tích cực là những lý do chính hỗ trợ bình ổn thị trường. Ở chiều ngược lại, tỉ giá ổn định cũng góp phần hỗ trợ đắc lực sự vận hành của nền kinh tế.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Giám đốc Khối nguồn vốn và kinh doanh tiền tệ - Ngân hàng BIDV cho biết: "Tính thanh khoản của thị trường được cải thiện đáng kể, phục vụ đắc lực sự vận hành của nền kinh tế".

Nhu cầu nhập khẩu, trả nợ vay, thanh toán, giao dịch ngoại tệ từ nguồn ngoại tệ thu được từ xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, kiều hối, hoạt động thông suốt giữa các khách hàng với ngân hàng và trên thị trường liên ngân hàng.

Theo ước tính, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng và giao dịch giữa ngân hàng với khách hàng tăng khoảng 20% so với năm 2013. Quá trình USD hóa giảm từ 25% xuống còn 11% trong năm nay. Đầu tuần này, NHNN cũng dự báo tỉ giá sẽ biến động với biên độ 2% trong năm 2015.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước