300.000 tấn gạo tắc ứ tại Hải Phòng

Anh Thư-Thứ ba, ngày 08/04/2014 08:40 GMT+7

Ảnh minh họa

Nguyên nhân sâu xa là do Bộ GT-VT bất ngờ siết chặt kiểm soát tình trạng xe chở quá tải khiến phí vận chuyển tăng cao, người buôn gạo lỗ nặng.

Việc Bộ GT-VT bất ngờ siết chặt kiểm soát tình trạng xe chở quá tải, được coi là một việc nên làm. Nhưng nó lại đang ảnh hưởng không nhỏ tới việc xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh áp lực tiêu thụ lúa gạo hàng hóa đang rất lớn ở ĐBSCL khi vụ đông xuân đang thu hoạch rộ. Hiện tại cảng Hải Phòng có 300.000 tấn gạo chuyển bằng đường biển từ ĐBSCL để xuất sang Trung Quốc đang ứ tắc.

Để đưa gạo lên biên giới, hàng loạt xe từ Hải Phòng đã gia cố trọng lực, tăng tải trọng so với thiết kế, nên bây giờ để tránh bị phạt các xe đều phải giảm rất mạnh lượng gạo chuyên chở so với trước đây, khiến cho cước phí vận chuyển trên mỗi kg gạo xuất khẩu bị đội lên khá nhiều.

Giới thương nhân ở Hải Phòng tính toán, mỗi kg gạo từ Hải Phòng đưa lên cửa khẩu ở Lào Cai đang phải tăng thêm 550-600 đồng cước phí. Do đó, các thương nhân buôn bán gạo qua biên giới phía Bắc đang phải chịu lỗ nặng và không còn cách nào khác nhiều người đành phải để gạo trong kho ở cảng.

Tình trạng ứ đọng này đang tạo ra áp lực cho việc tiêu thụ lúa đông xuân tại ĐBSCL bởi thị trường Trung Quốc là thị trường chính.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước