7 tháng, tín dụng trong hệ thống ngân hàng chỉ đạt 28%

Phương Huyền-Thứ bảy, ngày 16/08/2014 09:19 GMT+7

Doanh nghiệp vẫn gặp trở ngại trong việc vay vốn ngân hàng.

7 tháng đầu năm, tín dụng trong hệ thống ngân hàng mới chỉ tăng 3,68%. Nghĩa là quá nửa năm, tín dụng mới chỉ đạt 28% chỉ tiêu của cả năm.

Công ty cổ phần dự án công nghệ Nhật Hải là một doanh nghiệp 10 năm kinh doanh xuất nhập khẩu và luôn được đánh giá xếp hạng tín nhiệm cao, nhưng vị Tổng giám đốc - TS. Lưu Hải Minh cho biết, 1 năm trở lại đây, doanh nghiệp vẫn gặp trở ngại trong việc vay vốn ngân hàng. “Ngày xưa chúng tôi chỉ cần những hợp đồng mua hàng từ Brazil có công chứng là ngân hàng có thể giải ngân cho vay tiền và chuyển tiền ra nước ngoài, nhưng bây giờ không chỉ có hợp đồng mua hàng, mà ngân hàng đòi hỏi rất nhiều giấy tờ thủ tục”.

7 tháng đầu năm, số doanh nghiệp giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động tăng 9,8% so với cùng kỳ. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, trong số những doanh nghiệp còn hoạt động, số không ít đã thu hẹp sản xuất, từ đó nhu cầu vay vốn cũng giảm.

Ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội cho rằng: “Việc tăng trưởng tín dụng không tăng được phần lớn là do nhu cầu đầu ra yếu, doanh nghiệp không muốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh chứ không phải là không tiếp cận được vốn”.

Ngân hàng thận trọng hơn vì bài học nợ xấu còn đang quá ám ảnh. Trong khi nhu cầu của doanh nghiệp cũng có phần giảm bớt, nhất là các DNNN là đối tượng bị siết chặt hơn trong 1 năm trở lại đây, từ đó việc tín dụng tăng trưởng khiêm tốn là điều tất yếu.

 

 

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước