Ấn Độ bất ổn chỉ vì... củ hành tây

Lại Hoa-Thứ sáu, ngày 25/10/2013 06:00 GMT+7

 Giá hành tây tại Ấn Độ tiếp tục lập đỉnh sau lần tăng kỷ lục diễn ra 2 tháng trước, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân nước này.

Người dân Ấn bây giờ thường nói vui với nhau rằng, họ sợ hành tây tăng giá còn hơn tăng lạm phát, bởi lạm phát còn có thể kiềm chế còn hành tây chỉ tăng mà không giảm.



Tại chợ Delhi và Kolkata, những khu chợ lớn của Ấn Độ, cái mà người ta tranh giành nhau để có được nhất chính là hành tây. Dù giá hành đã tăng hơn 1 USD/kg thế nhưng, nhu cầu về loại thực phẩm này chẳng bao giờ giảm sút. Bởi đơn giản, hành tây đã trở thành một thứ không thể thiếu trong bữa cơm của những người dân Ấn.

Hành năm nay tăng giá đột biến, theo nhiều người, chủ yếu là do ảnh hưởng của thời tiết và khí hậu. Năm nay, mưa bão vừa tan, hạn hán lại tới. Thời tiết thay đổi thất thường, khiến những người trồng hành trở tay không kịp. Cung ít, cầu nhiều, giá tăng là điều không thể tránh khỏi.

Anh Krishna Kumar, người kinh doanh hành tây cho biết: “Là người có thâm niên trong nghề buôn bán hành đã hơn 30 năm, hành sẽ không thể rẻ được dù Chính phủ có cố gắng kiềm giá đến đâu chăng nữa”.

Cũng theo giới thương nhân, việc thiếu phương tiện vận chuyển cũng là nguyên nhân khiến giá hành tăng. Theo ước tính, có tới 30% số hành thu hoạch bị hỏng trước khi được phân phối đến các chợ. Kết quả chỉ trong chưa đầy 2 tháng (tháng 7 và 8), giá hành đã tăng tới 50%. Không chỉ hành, giá các thực phẩm khác cũng tăng theo.

Không dừng lại ở một loại thực phẩm, hành tây còn đóng một vai trò to lớn trong nền chính trị Ấn Độ. Năm 1980, Đảng Quốc Đại thắng cử vì bình ổn được giá hành tây đang leo thang mạnh mẽ. Năm 1998, Đảng Đối lập mất quyền kiểm soát New Delhi khi cuộc khủng hoảng thiếu hành tây đã đẩy giá tăng cao vút. Và với tình hình bất ổn hiện nay, nhiều người Ấn có cớ để lo ngại về một cuộc “chiến tranh chính trị” có thể sẽ nổ ra trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước