Ấn Độ và cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 20 năm qua

Quỳnh Anh -Thứ sáu, ngày 25/04/2014 16:24 GMT+7

Số liệu mới nhất do Trung tâm nghiên cứu Pew Research Centre công bố, cứ 10 người thì có 7 người dân Ấn Độ không tin tưởng với tiềm năng tăng trưởng của quốc gia, 8 người tỏ ra rất thất vọng với tình hình kinh tế.

Những thách thức mà kinh tế Ấn Độ đang phải đối mặt

Một bộ phận không nhỏ người dân không đủ tiền mua thức ăn thiết yếu như là hành tây… các ngân hàng Ấn Độ đang bị đè nặng bởi các khoản nợ xấu, người dân phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao, doanh nghiệp lo lắng về các khoản nợ với lãi suất cao và hàng chuỗi những vụ bê bối tham nhũng của chính phủ… Tốc độ tăng trưởng vẫn còn dưới 5% mỗi năm, mức thấp nhất trong vòng hơn một thập kỷ. Hơn bao giờ hết, người dân Ấn Độ đang khao khát một sự thay đổi mạnh mẽ.

1/3 tổng số người nghèo trên toàn thế giới là người Ấn Độ

Trong 20 năm qua, chỉ có 35 triệu người Ấn Độ thoát khỏi mức cực nghèo, trong khi đó, con số này là 678 triệu người ở Trung Quốc.

Tỷ lệ giảm nghèo khiêm tốn, đồng nghĩa với sự mất cân bằng thu nhập càng tăng. Nghiên cứu được thực hiện tại khu vực thành thị ở Ấn Độ cho thấy, mất cân bằng thu nhập đang ở mức cao nhất trong 40 năm qua. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa tại Ấn Độ cũng đang diễn ra rất nhanh khiến ngành sản xuất chao đảo và thu hẹp, không thể đủ việc làm cho lực lượng lao động nhập cư này.

‘ Tình trạng nghèo đói của một bộ phận không nhỏ người dân Ấn Độ hiện nay theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, là một trong những hệ quả từ việc tăng trưởng quá nóng.

Lớp học gầm cầu cho trẻ em ngay giữa Dehli

Ngay dưới chân cầu của một đoạn đường tàu điện trên cao chạy ngang thủ đô New Dehli là lớp học của thầy giáo Rajesh Kumar Singh. Những tấm bạt vừa là bàn học, cũng vừa là ghế cho các em. Thiếu thốn đủ thứ, nhiều em còn đi chân trần đến lớp. Lớp học đã hoạt động được hơn 4 năm, mở 6 ngày trong tuần, 2 tiếng vào các buổi sáng. Ngày đầu chỉ có 2 học sinh, đến nay lớp học đã có hơn 60 em tham gia, nhỏ tuổi nhất là 3 và lớn nhất là 16. Đa số là các em sống ở những khu ổ chuột gần đó.

Ấn Độ nằm trong top 5 những nền kinh tế mới nổi trên thế giới, thế nhưng nền kinh tế mới nổi này lại đang phải trả một giá khá đắt. Tại Diễn đàn kinh tế thế giới mới đây, bà Christine Lagarde, Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế cũng đã nhận định: Nhiều chỉ số về xã hội và phát triển khác của Ấn Độ đang ngày càng trượt xa phía sau các nước đang phát triển khác.

Mời quý vị khán giả quan tâm xem video chi tiết dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước