Anh cho Trung Quốc đầu tư vào điện hạt nhân

Thu Giang-Thứ sáu, ngày 18/10/2013 14:07 GMT+7

Trung Quốc sẽ được quyền nắm cổ phần trong các dự án điện hạt nhân của Anh là tuyên bố  được Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đưa ra trong chuyến thăm Trung Quốc vừa kết thúc.

Theo đó, các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới tại Anh có khả năng thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư từ Trung Quốc. Làn sóng đầu tư lớn này sẽ đảm bảo cho nước Anh tránh được tình trạng thiếu năng lượng trong tương lai.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne sẽ ký kết một thỏa thuận về hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở thị trấn Hinkley Point thuộc hạt Somerset, phía Tây Nam nước Anh với Trung Quốc trong tuần tới. Thỏa thuận này sẽ cho phép tập đoàn China General Nuclear Power Group của Trung Quốc trở thành nhà đầu tư chính thức vào dự án này, cùng với chủ đầu tư là tập đoàn năng lượng Pháp EDF.

Với chi phí ước tính lên tới 14 tỷ bảng (khoảng 22,5 tỷ USD), nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point có khả năng đạt sản lượng tương đương 7% tổng lượng điện của Anh, tức là đủ để cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của 5 triệu hộ gia đình. Dự án cũng sẽ tạo ra việc làm cho từ 20.000 - 25.000 lao động trong thời gian xây dựng và 900 việc làm ổn định để vận hành nhà máy trong thời gian 60 năm. Đây là nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới đầu tiên được xây dựng ở "đảo quốc sương mù" kể từ năm 1995.

Ông George Osborne, Bộ trưởng tài chính Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng những quy tắc rất nghiêm ngặt về an toàn của Anh sẽ được áp dụng. Nguồn tiền đầu tư từ Trung Quốc vào điện hạt nhân của Anh cũng đồng nghĩa với việc tiền mà người dân đóng thuế sẽ được dành để xây dựng trường học và bệnh viện. Trong tương lai, các gia đình Anh sẽ phải trả hóa đơn tiền điện thấp và ổn định hơn”.

Theo kế hoạch, Anh sẽ đóng cửa hơn 40% số nhà máy điện lâu đời trước năm 2025, trong khi sản lượng dầu mỏ và khí đốt của nước này đang sụt giảm mạnh trong những năm gần đây. Chính phủ Anh cảnh báo, sự sụt giảm này có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện vào mùa đông năm tới. Thỏa thuận đầu tư của Trung Quốc vào ngành điện hạt nhân của Anh hứa hẹn sẽ đảm bảo cho nước Anh tránh được tình trạng này.

Không chỉ riêng Trung Quốc mà Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang rất quan tâm đến cơ hội đầu tư vào ngành điện hạt nhân của Anh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước