Argentina cận kề nguy cơ vỡ nợ

TCKD-Thứ tư, ngày 30/07/2014 10:31 GMT+7

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Axel Kicillof

Argentina đang cận kề nguy cơ vỡ nợ lần thứ hai trong vòng 13 năm qua khi chỉ còn một ngày trước hạn chót phải thanh toán 1,3 tỷ USD tiền nợ và tiền lãi cho hai quỹ đầu tư NML Capital và Aurelius Capital Management theo phán quyết của tòa án liên bang Mỹ.

Tòa án liên bang Mỹ tại New York hiện đang phong tỏa số tiền 900 triệu USD mà Argentina dùng để thanh toán theo chương trình tái cơ cấu nợ của nước này. Lệnh phong tỏa chỉ được dỡ bỏ sau khi Argentina chấp nhận thanh toán toàn bộ thay vì tái cơ cấu khoản nợ.

Argentina hiện ở trong tình thế "tiến thoái lưỡng nan", bởi mặc dù khoản nợ không phải quá lớn, nhưng nếu chấp thuận thanh toán sẽ kéo theo khoảng 15 tỷ USD các khoản nợ khác, tương đương một nửa dự trữ ngoại hối nước này.

Các chuyên gia cho rằng, nếu Argentina lâm vào cảnh vỡ nợ, đồng peso sẽ khó tránh khỏi nguy cơ bị mất giá lần nữa, sau khi giá trị đồng tiền này đã bị giảm mất 20% trong tháng 1 và kéo theo lạm phát tăng vọt.

Vụ vỡ nợ lần đầu tiên của Argentina hồi 2001 trị giá hơn 100 tỷ USD là vụ vỡ nợ Chính phủ lớn nhất trong lịch sử. Vụ vỡ nợ lần này, tuy quy mô không bằng, nhưng nhiều chuyên gia e ngại hệ lụy có thể sẽ tương tự như thảm họa lần trước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước