Bán hàng đa cấp: Có hay không hành vi lừa đảo?

Quang Huy-Chủ nhật, ngày 18/08/2013 15:25 GMT+7

 Hiện một số công ty bán hàng đa cấp có dấu hiệu bất thường, biến tướng với chiêu thức lôi kéo những người tham gia bằng cách reo rắc vào đầu họ những ảo tưởng làm giàu phi lý.

Bán hàng đa cấp là một phương thức tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp thông qua nhiều cấp khác nhau, theo đó người bán hàng sẽ được hưởng hoa hồng từ kết quả bán hàng của mình và của những người trong mạng lưới.

Không phủ nhận bán hàng đa cấp là một loại hình kinh doanh hiện đại và đã có những ưu thế nhất định. Ở nước ta đã có những công ty sử dụng loại hình, hình thức kinh doanh này một cách hiệu quả.

‘ Mô hình bán hàng đa cấp của công ty Thiên Ngọc Minh Uy

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện một số công ty bán hàng đa cấp có dấu hiệu bất thường, biến tướng. Chính những công ty bán hàng đa cấp này đang thực sự tạo nên những cơn sốt làm giàu, xáo trộn cuộc sống ở không ít vùng quê nông thôn bằng cách reo rắc vào đầu người tham gia những ảo tưởng làm giàu vô lý. Từ những người nông dân đến các bạn sinh viên và cả những người già đã nghỉ hưu bỗng chốc trở thành những chuyên viên đa cấp.

Làm thế nào mà loại hình này lại thu hút nhiều người tham gia đến vậy? Liệu có hay không những dấu hiệu lừa đảo vi phạm pháp luật như đã xảy ra ở các công ty kinh doanh đa cấp khác như MB 24 hay không?

‘ Luật sư Nguyễn Minh Ly (trái) trong cuộc trao đổi

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi, phân tích với luật sư Nguyễn Minh Ly, văn phòng luật sư P&P, Đoàn luật sư Hà Nội và nhà đầu tư tài chính Nguyễn Duy Định, người từng được mời tham gia kinh doanh đa cấp.

Sau đây là nội dung chi tiết cuộc trao đổi:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước