Bangladesh nâng lương tối thiếu cho lao động dệt may

Ngọc Diệp-Thứ hai, ngày 13/05/2013 17:45 GMT+7

Hiện trường vụ sập xưởng may khiến 1.000 công nhân thiệt mạng (Ảnh: VTV)

 Chính quyền Bangladesh có kế hoạch nâng lương tối thiếu cho công nhân ngành may trong vòng 3 tháng nữa, sau hàng loạt chỉ trích về môi trường lao động thiếu an toàn tại đây.

Trong thời gian gần đây, môi trường lao động tại Bangladesh liên tục bị chỉ trích sau vụ việc sập tòa nhà 8 tầng khiến 1.000 công nhân may thiệt mạng. Hàng loạt công ty đã cân nhắc đến việc rời khỏi Bangladesh bởi nhiều khách hàng phương Tây phản đối. Chính phủ Bangladesh đã phải nỗ lực tìm mọi cách cải thiện môi trường lao động.

Cụ thể, chính quyền Bangladesh có kế hoạch nâng lương tối thiếu cho công nhân may trong vòng 3 tháng nữa, con số cụ thể chưa được công bố. Lần gần nhất, lương tối thiểu cho công nhân may được điều chỉnh tăng vào năm 2010, khi đó lương tối thiểu được nâng 80% lên mức khoảng 38 USD/tháng sau khi hàng loạt công nhân đình công.

Điều kiện làm việc của công nhân trong ngành dệt may quy mô 20 tỷ USD hiện rất kém. Lý do bởi chính sách thiếu hiệu quả từ phía chính quyền và việc nước này quá mong muốn thu hút được nhiều đầu tư nên hạ lương tối thiếu của người lao động xuống mức thấp nhất có thể.

Nguyên nhân của vụ sập nhà kinh hoàng mới đây được cho là bắt nguồn từ chất lượng của công trình xây dựng, chủ tòa nhà đã tự ý thêm tầng và vận chuyển vào quá nhiều máy móc hạng nặng, trong khi cấu trúc công trình không cho phép.

Hiện nay, sau hàng loạt các cuộc điều tra về chất lượng lao động, đã có thêm 22 nhà máy tại Bangladesh bị đóng cửa do vi phạm quy định về lao động và điều kiện làm việc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước