"Bão" tín dụng đen bùng phát dữ dội - Vì đâu?

Minh Hường -Thứ hai, ngày 12/08/2013 21:16 GMT+7

 Thời gian gần đây, các vụ vỡ nợ, vỡ hụi liên tiếp xảy ra tại các địa phương xuất phát từ tín dụng đen. Vậy tín dụng đen là gì và tại sao ngày càng có nhiều vụ tín dụng đen vỡ lở?   

Tín dụng đen là cụm từ hay được dùng để chỉ các hoạt động cho vay dân sự không qua hệ thống ngân hàng chính thức. Tín dụng đen thường diễn ra như những hoạt động ngầm, không ồn ào, nhưng hệ lụy của nó thì có thể là khuynh gia bại sản, thậm chí có những tình huống siết nợ đầy bạo lực, gây bất an cho xã hội… Liên tiếp tại các địa phương như Điện Biên, Lạng Sơn các vụ vợ hụi, vỡ nợ đang gây hệ lụy ghê gớm cho đời sống của người dân. Gần đây nhất là vụ người dân bị siết nợ ngay khi nhận đền bù thủy điện tại Quảng Ngãi vì chót vay của tín dụng đen.

Tín dụng đen đang lây lan từ biên giới phía Bắc đến phía Nam, từ đồng bằng đến miền núi… nhưng đều có một điểm chung là các vụ vỡ nợ tín dụng đen đều xảy ra phần lớn ở các vùng nông thôn - nơi mà các đối tượng đi vay luôn lợi dụng vào các mối quan hệ bà con làng xóm, thậm chí cả họ hàng thân thuộc để được vay một cách dễ dàng hơn.

‘ Ảnh: VTV News

Người cho vay, ngoài lý do quan trọng là bị hấp dẫn bởi mức lãi suất cao bất thường, thì cũng thường đặt niềm tin lớn vào các chủ nợ vì nghĩ rằng người hàng xóm, hay bà con của mình sẽ không thể lừa mình dễ dàng như thế. Nhưng thực tế từ các vụ vỡ nợ liên tiếp lại chỉ ra rằng “cho vay bằng niềm tin” chính là yếu tố đem lại rủi rủi ro lớn, khi mà tiền thì thật, mà niềm tin thì chưa chắc là đã là thật.

Mời quý vị cùng xem video chi tiết dưới đây. Phóng sự do nhóm phóng viên VTV thực hiện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước