Biến đổi khí hậu "đe dọa" ngành công nghiệp cà phê

TCKD-Thứ hai, ngày 21/04/2014 18:20 GMT+7

Tại triển lãm cà phê vừa qua tại London, các nhà nghiên cứu khẳng định, việc biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến cà phê, đồ uống quen thuộc của nhiều người dân vào mỗi buổi sáng.

Nhiệt độ khắc nghiệt từ sự biến đổi khí hậu không những ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cà phê mà còn ảnh hưởng đến cả nền công nghiệp cà phê.

Ông Mauricio Galindo, Hiệp hội Cà phê Quốc tế cho biết: “Hiện nay sự thay đổi khí hậu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cà phê. Nếu chúng ta không hành động ngay, không sẵn sàng chuẩn bị nguồn nguyên liệu cũng như những nghiên cứu để cây cà phê thích ứng với điều kiện môi trường khắc nghiệt hơn thì năng suất cà phê sẽ sụt giảm và chất lượng nguồn cà phê cũng thay đổi rất nhiều”.

Nhiệt độ trung bình tăng từ 2-2,5 độ C có ảnh hưởng lớn đến sản lượng cà phê ở các nước. Dự đoán đến năm 2020, sản lượng cà phê toàn cầu có thể giảm 34% và lợi nhuận của người trồng cà phê sẽ giảm xuống 10% so với hiện nay.

“Ít nhất 35 triệu nông dân và gia đình sẽ không có việc làm và nguồn thu nhập trực tiếp từ cà phê của họ sẽ không còn nữa bởi biến đổi khí hậu” - ông Mauricio Galindo nói.

Sự biến đổi khí hậu có thể là thử thách đầy chông gai với các khu vực trồng cà phê như Brazil nhưng có khi lại là cơ hội cho các quốc gia trồng cà phê khác. Đã và sẽ có một thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp cà phê, thời mà thế giới chỉ biết phụ thuộc vào lượng cung cà phê của Brazil sẽ không còn nữa.

Một chuyên gia cho rằng: “Ví dụ điển hình là Việt Nam đã vươn lên và trở thành một nước trồng cà phê và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới chỉ sau Brazil. Hay Ấn Độ cũng đang phát triển công nghiệp cà phê ngang hàng với Trung Quốc”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước