Bình Thuận: “Nóng” nạn đánh bắt tôm hùm nhỏ

Thùy Linh-Thứ bảy, ngày 29/03/2014 07:30 GMT+7

Tại những khu vực ven bờ biển của tỉnh Bình Thuận thời gian gần đây xuất hiện nhiều bẫy tôm hùm do ngư dân giăng để đánh bắt loại hải sản hiếm là tôm hùm con.

Bẫy bắt tôm hùm con là một nghề tự phát của ngư dân từ nhu cầu cao của người nuôi, nghề này thường chỉ hoạt động trong thời điểm vụ bấc của năm (biển càng động thì tôm càng xuất hiện nhiều) để tìm thức ăn. Đây là dịp để ngư dân có thêm nguồn thu trước mùa biển êm. Vài năm trở lại đây, bẫy bắt tôm hùm con xuất hiện dày đặc dọc vùng biển Bình Thuận, từ huyện Tuy Phong đến Thị xã Lagi.

‘ Tháo gỡ bẫy tôm hùm con. Ảnh: báo Bình Thuận

Ông Nguyễn Văn Hường, phường Hưng Long, Phan Thiết, Bình Thuận cho biết: “Do đây là loại đặc sản quý hiếm cần khai thác có thời điểm, nên UBND tỉnh Bình Thuận chỉ cho phép nghề này hoạt động từ tháng 10 năm trước đến tháng 2 năm sau. Tuy nhiên hiện nay, dù trong thời gian cấm khai thác nhưng trên biển vẫn còn không ít bẫy tôm hùm con”.

Theo ngành chức năng, trong năm 2013, chỉ tính riêng ở khu vực biển của Thành phố Phan Thiết, Thanh tra thủy sản và lực lượng phường xã đã tháo dỡ hơn 2.700 bẫy tôm hùm con. Điều khiến ngư dân bất chấp lệnh cấm là giá một con tôm hùm con được thương lái thu mua bán ra các tỉnh miền Trung ở mức từ 150.000-200.000 đồng. Trung bình một ngư dân sau một đêm đánh bắt có thể kiếm được ít nhất 500.000 đồng, còn nếu gặp may lên đến tiền triệu”.

Khắc phục tình trạng này, các tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức ít nhất 3 đợt ra quân, sử dụng ca nô và tàu chuyên dụng để trục vớt, thu giữ các bẫy tôm còn xuất hiện trong thời gian cấm. Các phường, xã ven biển sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân không thả bẫy cho đến hết tháng 9.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước