Bộ Công Thương lý giải quy hoạch 150 đầu mối xuất khẩu gạo

CBS-Thứ tư, ngày 18/09/2013 09:21 GMT+7

Ảnh minh họa

 Trước những thông tin trái chiều về Quy hoạch kinh doanh thương nhân xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương cho biết con số chỉ 150 đầu mối được phép xuất khẩu gạo là con số phù hợp với thực tế hiện nay.

Theo Bộ Công Thương, quy mô sản xuất lúa gạo của chúng ta hàng năm khoảng 7-8 triệu tấn gạo hàng hóa, thế nhưng có thời điểm có đến gần 300 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu gạo.

Trong đó có rất nhiều doanh nghiệp không có đủ năng lực về hệ thống hạ tầng, kho chứa, nhà máy “xay xát, đánh bóng”, không chủ động được nguồn gạo, cũng như không có đủ năng lực trong việc đàm phán các hợp đồng xuất khẩu gạo. Từ đó dẫn đến hiện tượng có nhiều doanh nghiệp làm ăn theo kiểu ngắn hạn, cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng xấu đến giá xuất khẩu cũng như thương hiệu gạo Việt Nam.

Bộ Công Thương dự kiến sẽ ban hành lộ trình xây dựng vùng nguyên liệu, “hợp tác, liên kết, đặt hàng” với nông dân sản xuất lúa để doanh nghiệp thực hiện trong quý II/2014. Sau khi có lộ trình thực hiện, doanh nghiệp không thực hiện được theo lộ trình sẽ bị thu hồi giấy phép xuất khẩu gạo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước