Bồ Đào Nha công bố kế hoạch khắc khổ mới

Lan Anh-Chủ nhật, ngày 05/05/2013 08:35 GMT+7

Chính phủ Bồ Đào Nha vừa công bố các biện pháp cắt giảm chi tiêu mới, trong đó bao gồm kế hoạch giảm việc làm trong khu vực hành chính công, tăng độ tuổi nghỉ hưu và giờ làm việc.

Kế hoạch khắc khổ này đã ngay lập tức gây ra nhiều bất bình trong đông đảo người dân.

Chính phủ Bồ Đào Nha cho biết sẽ cắt giảm 30.000 việc làm trong khu vực công, tăng tuổi nghỉ hưu lên 66 tuổi và giờ làm việc cũng tăng lên 40 giờ/tuần.

Ngoài ra, chi tiêu cho lương hưu và y tế cũng bị cắt giảm. Với những biện pháp trên, Chính phủ Bồ Đào Nha hy vọng sẽ đáp ứng được các mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách để đạt điều kiện có thể nhận được đợt giải ngân tiếp theo của nhóm chủ nợ quốc tế.

‘ Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho. (Ảnh: AFP)

Phản ứng trước gói cắt giảm mới này, phần đông người dân Bồ Đào Nha đều tỏ ra bất bình.

Bà Anabela Suarez, người dân Bồ Đào Nha cho biết: “Chính phủ tăng tuổi về hưu và rồi khi chúng tôi tới tuổi hưu trí sẽ chẳng còn tiền hưu trí cho bất cứ ai. Nếu được lựa chọn, tôi sẽ không trả tiền phúc lợi xã hội vì tôi biết rằng từ bây giờ sẽ không còn tiền hưu trí cho bất cứ ai”.

Trước khi được đưa vào thực hiện, kế hoạch này sẽ được đưa ra bàn thảo với phe đối lập và các nghiệp đoàn. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn nắm quyền quyết định thực thi gói cắt giảm này.

Tháng trước, Tòa án Hiến pháp Bồ Đào Nha đã bác bỏ một số biện pháp tài chính khắc khố trong dự thảo ngân sách tài khóa 2013 của Chính phủ với lí do các biện pháp này vi phạm hiến pháp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước