Bộ Tài chính: Không để xảy ra tình trạng lách luật tăng giá sữa

Lại Hoa- Phùng Trang-Thứ tư, ngày 28/05/2014 10:53 GMT+7

Tại cuộc họp báo về trần giá sữa hôm 27/5, đại diện Cục quản lý giá Bộ Tài chính khẳng định, sẽ không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lách luật tăng giá.

Trước băn khoăn về chuyện hãng sữa có thể ngừng lưu hành những sản phẩm trong danh mục 25 sản phẩm chịu áp giá trần và tung ra sản phẩm mới thay thế để không bị khống chế giá, đại diện Bộ Tài chính cho biết, qua thực tế thanh tra và nắm bắt thông tin trên thị trường, không phát hiện tình trạng này. Gần đây nhất chỉ ghi nhận 2 dòng sản phẩm mới của hãng Mead Jonhson được tung ra thị trường, nhưng từ trước khi có thông tin về quy định áp trần giá sữa.

‘ Bộ Tài chính khẳng định, không để xảy ra tình trạng lách luật tăng giá sữa. Ảnh: VTV Online

Như vậy, theo giải thích của Bộ Tài chính, không có chuyện chỉ áp giá trần với 25 sản phẩm sữa có trong danh mục, đây chỉ là danh mục mẫu để đối chiếu cho tất cả các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Nghĩa là doanh nghiệp sữa bắt buộc phải đăng ký giá cho tất cả các dòng sản phẩm của mình, Bộ Tài chính sẽ đối chiếu từng sản phẩm với danh mục 25 sản phẩm mẫu để áp giá trần.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc nếu các doanh nghiệp sữa viện lý do giá nguyên liệu thế giới tăng cao để đề nghị được tăng giá bán, liệu có làm vô hiệu quy định trần giá sữa hay không, đại diện Cục Quản lý giá khẳng định sẽ không có chuyện này. Các doanh nghiệp sẽ không được phép tăng giá sữa vượt trần trong suốt thời gian một năm, bất chấp lý do gì.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính nói: “Trong quá trình thực hiện giá trần, các doanh nghiệp phải tuân thủ giá trần này, nếu có sự biến động thì phải tiết giảm chi phí hợp lý để đảm bảo giá trần theo quy định của Bộ Tài chính và Nghị quyết của Chính phủ.

Theo đúng lộ trình, các sản phẩm sữa sẽ chính thức áp giá trần từ ngày 1/6 tới. Và trong khoảng thời gian 5 ngày từ nay đến lúc đó, Bộ Tài chính cho biết, sẽ không có một sản phẩm sữa nào đăng ký tăng giá.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước