Bưởi Phúc Trạch đang hồi sinh sau nhiều năm thất bát

Xuân Hồng -Thứ tư, ngày 06/08/2014 17:33 GMT+7

Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh. Ảnh: báo Nông nghiệp

Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh nổi tiếng trong cả nước bởi vị ngon, thơm đặc trưng, thế nhưng nhiều năm qua, cây bưởi Phúc Trạch lâm vào tình trạng ra hoa không đậu quả. Năm nay, khi giải pháp kỹ thuật được áp dụng đã mang lại hiệu quả.

Mùa bưởi năm nay, vườn bưởi hơn 400 gốc của ông Nguyễn Văn Cường, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh có 120 cây cho quả, số còn lại mới trồng 1-3 năm. Sau nhiều năm thất bát, năm nay ông đã chăm sóc theo đúng quy trình, thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật như làm cỏ, xới xáo tỉa cành, tạo tán, bón phân đầy đủ, phòng trừ sâu bệnh hại và hoàn chỉnh hệ thống tưới, thoát úng, nhờ vậy tỷ lệ cây đạt quả rất cao. Ước tính vườn bưởi của ông Cường có hơn 4.000 quả, dự kiến cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Năm nay, những vườn bưởi sai quả trải đều trên địa bàn các xã vùng bưởi Phúc Trạch như Hương Đô, Phúc Trạch, Hương Trạch, Gia Phố, Lộc Yên… đặc biệt, Hương Trạch được xem là xã điểm khi 100% hộ dân thực hiện biện pháp thụ phấn bổ sung và cho hiệu quả ngoài mong đợi.

Từ sau năm 1997, bưởi Phúc Trạch bắt đầu mất mùa. Người dân không còn mặn mà với bưởi, thậm chí, nhiều người đã nghĩ đến việc “khai tử” cho một thương hiệu quý. Sau nhiều năm nghiên cứu ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, giờ đây bưởi Phúc Trạch đã hồi sinh trở lại. Người nông dân có thêm thu nhập, tỉnh Hà Tĩnh phát huy được giá trị của một cây trồng đặc sản mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước