Các công ty Mỹ trốn thuế hàng trăm tỷ USD/năm

Ngọc Diệp-Thứ ba, ngày 12/03/2013 22:10 GMT+7

Ảnh minh họa

Bằng việc gửi lợi nhuận ra các ngân hàng nước ngoài, nhiều tập đoàn và công ty lớn của Mỹ đã trốn thuế hàng trăm tỷ USD mỗi năm. 

Theo tạp chí Wall Street Journal, năm 2012, đã có 166 tỷ USD lợi nhuận, của 60 tập đoàn và công ty lớn bị điều tra, gửi tại các tài khoản của các ngân hàng nước ngoài. Với việc làm này, các tập đoàn và công ty lớn của Mỹ đã tránh bị đánh thuế tới 40% lợi nhuận hàng năm.

Đây là hệ quả của lỗ hổng trong bộ luật thuế doanh nghiệp của Mỹ, theo đó cho phép các công ty không phải nộp thuế lợi nhuận của các chi nhánh ở nước ngoài nếu số tiền lợi nhuận hàng năm đó chưa được chuyển về Mỹ.

Với mức thuế 35%, theo phân tích của bản báo cáo, chỉ cần 19 trong 60 tập đoàn và công ty lớn trên đưa lợi nhuận về nước thì nguồn thu ngân sách của Liên bang có thể tăng thêm 98 tỷ USD.

Trong thập kỷ qua, tổng lợi nhuận mà các tập đoàn và công ty Mỹ găm giữ tại các tài khoản ở nước ngoài ước tính có thể lên tới 1.000 tỷ USD. Để giảm bớt hành vi trốn thuế, chính quyền của Tổng thống Barack Obama tuyên bố, sẽ áp dụng các biện pháp để ngăn chặn các lỗ hổng trong bộ luật thuế nhằm tăng nguồn thu ngân sách, giảm mức thâm hụt dự kiến năm 2013 sẽ là năm thứ 5 liên tiếp vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước