Các hãng sữa đang "tự tung tự tác" cả chất lượng lẫn giá cả?

Ngọc Diệp-Thứ tư, ngày 06/03/2013 14:21 GMT+7

Ảnh minh họa

Trong khi kết quả các vụ bê bối chất lượng sữa chưa lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng thì biến động giá sữa lại khiến họ càng thêm ngao ngán.

Sữa là thực phẩm quan trọng đối với sự tăng trưởng chiều cao và trí não của trẻ em. Vì thế nhiều bậc phụ huynh đã bổ sung sữa vào thực đơn của con em mình. Tuy nhiên, động thái liên tục tăng giá một cách bất hợp lý của các hãng sữa thời gian qua cũng như sự thiếu kiểm soát chất lượng trên thị trường sữa dường đang gây ra những bức xúc cho không ít người dân.

Trên các diễn đàn, không khó để người ta bắt gặp những lời băn khoăn và kêu cứu. Nhiều bà mẹ vừa cho con dùng sữa vừa lo sợ. Mỗi khi có vụ bê bối liên quan đến sữa họ lại thót tim lo lắng rằng sữa đó có phải loại con mình đang uống không. Nhưng để mua được loại sữa thực sự tốt, phù hợp với con em của mình, các bà mẹ cũng không có cách nào khác ngoài việc chọn mua sữa theo cảm tính hoặc thông qua mách bảo.

Trong khi kết quả các vụ bê bối chất lượng sữa chưa lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng thì biến động giá sữa lại khiến họ càng thêm ngao ngán. Vừa ra Tết các thương hiệu sữa đã đồng loạt tăng từ 10 - 20%. Với những người dân có thu nhập không tăng tỷ lệ thuận với giá sữa thì bắt buộc phải đứng trước chọn lựa: một là cắt giảm tiền mua sữa của con, hai là cắt giảm chi tiêu gia đình.

Chị Lê Minh Lý cho biết: “Giá sữa tăng như vậy tôi cảm thấy không vui nhưng chẳng còn cách nào khác, vẫn phải mua cho con ăn thôi, mình giảm chi tiêu của mình chứ không dám giảm của con”.

Trước thực trạng giá sữa Việt Nam liên tục tăng và đang cao một cách vô lý đã khiến nhiều người phải đặt câu hỏi, tại sao sữa không phải mặt hàng được bình ổn giá.

Chị Nguyễn Vĩnh Hà ở Hà Nội bức xúc: “Tôi cảm thấy quá vô lý khi năm nào giá sữa cũng tăng mà không cần lời giải thích nào”.

Những tưởng giá sữa càng cao, các đại lý bán lẻ sẽ thu được lợi nhuận nhiều. Nhưng chính các đại lý cũng đang bức xúc và phản đối tình trạng mất kiểm soát giá của loại thực phẩm này.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, chủ cửa hàng bán lẻ số 7 Trần Xuân Soạn nói: “Năm nào cũng thế, cứ Tết ra là giá tăng, mỗi năm giá sữa tăng ít nhất 5%. Các hãng sữa bảo rằng giá tăng do thay đổi bao bì mẫu mã, tôi thấy không hợp lý. Cần thay đổi cơ chế quản lý hiện nay, giá sữa đang bị mất kiểm soát”.

Trẻ em là tương lai của mỗi gia đình, của đất nước. Sữa là thực phẩm vô cùng quan trọng đối với sự phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ em. Trong khi tổ chức y tế thế giới nhận định Việt Nam hiện còn nằm trong 36 nước có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi cao nhất thế giới, thì các nhà kinh doanh, phân phối mặt hàng quyết định sự tăng trưởng của trẻ em lại có vẻ như đang tự tung tự tác về cả chất lượng lẫn giá cả.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước