Căng thẳng Biển Đông không ảnh hưởng hoạt động xuất nhập khẩu ở Lạng Sơn

Quốc Thái-Thứ bảy, ngày 07/06/2014 23:10 GMT+7

Đoàn xe chờ hoàn tất thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu Tân Thanh.

Những ngày qua xuất hiện tin đồn thất thiệt về việc đóng một số cửa khẩu phía bắc, khiến một số mặt hàng nông sản có lúc bị rớt giá, nông dân bị ép giá. Nhóm phóng viên Thời sự VTV đã có mặt tại các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và ghi nhận không khí giao thương vẫn diễn ra sôi động bình thường.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, dòng xe chờ hoàn tất thủ tục xuất cảnh khá đông. Hầu hết hàng hóa được xuất khẩu qua đây là tinh bột sắn, nhân hạt điều, hoa quả, nông sản Việt Nam. Hàng nhập khẩu chủ yếu là chủ yếu là hoa quả tươi và hàng tiêu dùng…

Đều đặn 3 ngày một chuyến, mỗi chuyến 20 tấn khoai lang. Và mới chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 6 mà anh Nguyễn Văn Hùng đã hai lần có mặt tại cửa khẩu Tân Thanh để giao hàng. Theo anh, hàng hóa vẫn chở sang bình thường.

Còn anh Phạm Văn Lực - Lái xe cho biết: “Trung bình là cứ 2 ngày là có thể làm xong thủ tục chuyển hàng sang bên kia. Như thế là nhanh”.

Theo số liệu của Hải Quan cửa khẩu Tân Thanh, thời điểm này lượng hàng hóa xuất qua cửa khẩu và các lối mở đều tăng. 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã đạt hơn 200 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng 31%, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm tới 26%.

Tại cửa khẩu Hữu Nghị, hoạt động xuất nhập khẩu cũng diễn ra khá sôi động, thông thoáng và không có cảnh xe cộ dồn ứ, chờ đợi thông quan.

Tài xế Lê Xuân Lực nói: “Thủ tục nhanh gọn, em đang chờ thủ tục để đi sang bên kia. Hàng hóa vẫn lưu thông bình thường, đắt như tôm tươi”.

Theo nhận định của ông Nguyễn Quang Bách - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị, do thực hiện thông quan điện tử tự động nên việc doanh nghiệp đến gặp trực tiếp cơ quan Hải quan không nhiều. Con số thống kê của Chi cục này cho thấy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị tăng hơn so với năm ngoái.

Giá cả ổn định, thủ tục nhanh gọn, vì thế, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng như Tân Thanh khá sôi động đã tạo tâm lý phấn khởi cho các doanh nghiệp trong hoạt động giao thương.

Mời các bạn theo dõi chi tiết phóng sự trong Bản tin Tài chính kinh doanh sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước