Chênh lệch giá vàng: Bao nhiêu là hợp lý?

Minh Hường - Nguyễn Trang-Thứ năm, ngày 29/08/2013 15:49 GMT+7

Hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới khoảng 2,5 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch thấp trong vòng 1 năm qua. Liệu mức chênh lệch này còn thu hẹp hay không và thu hẹp bao nhiêu là khả thi?

Giá vàng SJC trong nước đang được kéo gần lại với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Minh Phú, Tổng Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý DOJI thì mức chênh lệch này sẽ còn tiếp tục được thu hẹp, có điều không quá nhiều.

‘ Ảnh minh họa

Theo ông Phú, cần phải có một chênh lệch đủ lớn để tránh rủi ro cho NHNN khi đấu thầu vàng. Vì NHNN luôn phải mua vàng từ nước ngoài để cân bằng với lượng vàng bán ra trong nước. Do đó, để tránh rủi ro nếu giá vàng thế giới đột ngột tăng cao, giá vàng trong nước vẫn phải cao hơn thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng, tương đương với mức biến động cao nhất trong nước đã từng xảy ra trong một phiên.

Ông Đỗ Minh Phú nói: "Theo đánh giá của tôi, mức chênh lệch khoảng 100 USD (tương đương 2 triệu đồng), mức chấp nhận được trong thời buổi hiện nay. Với mức chênh lệch này khi giá vàng biến động sẽ xoay quanh trục này và đảm bảo tránh rủi ro khi NHNN nhập khẩu vàng, rập vàng miếng cung ứng cho các đầu mối".

Tuy nhiên, không ít các thành viên khác trên thị trường lại cho rằng mức 2 triệu đồng chênh lệch vẫn là quá cao.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội vàng Việt Nam cho biết: "Chênh lệch 500.000-600.000 đồng/lượng là hợp lý nếu chưa tính đến yếu tố đầu cơ chủ quan”.

‘ Ảnh: VTV News

Còn ông Nguyễn Nhật Quang, Phó TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam thì tính toán, tất cả chi phí để nhập khẩu một lượng vàng về Việt Nam gồm chi phí bảo hiểm, vận chuyển, gia công dập vàng tại thời điểm nhu cầu vàng trên thế giới đang cao như hiện nay, mức chi phí cao nhất là 250.000 đồng. Cộng thêm chênh lệch giữa mua vào, bán ra hiện đang khoảng từ 300.000-500.000 đồng. Tính thêm rủi ro biến động giá vàng trong thời gian đấu thầu, ông Quang cho rằng chênh lệch khoảng từ trên 1-1,5 triệu đồng là hợp lý lúc này.

Ông Nguyễn Nhật Quang nhận định: “Theo tôi mức hợp lý nhất là 500.000-700.000 đồng nhưng với thời điểm hiện nay 1-1,5 triệu là mức lý tưởng. Vì giá quy đổi quốc tế ra VND phải tính đến những phí nhập khẩu, vận chuyển gia công và khoảng an toàn cho việc sản xuất vàng có lãi”.

Là người đề ra luật chơi trong cuộc đấu thầu, NHNN vẫn để mở cho mình khả năng hủy thầu với các đơn vị trong nước khi giá vàng quốc tế biến động quá mạnh. Nghĩa là cơ quan này hoàn toàn kiểm soát được rủi ro biến động giá. Do đó, mức chênh lệch với giá vàng quốc tế thu hẹp hơn nữa vẫn có thể trong tầm tay của cơ quan này. Và đó cũng là điều thị trường đang mong đợi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước