Chính phủ họp bàn về khuyến khích phát triển thủy sản

Anh Thư-Thứ năm, ngày 05/06/2014 09:35 GMT+7

Chiều 4/6, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì cuộc họp giữa Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính, Bộ kế hoạch Đầu tư và NHNN để bàn về các vấn đề liên quan đến Nghị định phát triển thủy sản.

Các ý kiến tại cuộc họp cho thấy, tới đây Việt Nam sẽ có chính sách mạnh hơn, toàn diện hơn dành cho ngư dân và những người muốn đầu tư khai thác kinh tế biển tại Hoàng Sa, Trường Sa và nhà giàn DK1.

Về đầu tư hạ tầng cho thủy sản, các bên đã thống nhất Nhà nước sẽ đầu tư 100% vốn cho xây dựng âu tàu tránh trú bão, cảng cá ở các đảo và hạ tầng vùng nuôi thiết yếu. Riêng chính sách tín dụng thì từ năm tới, tàu sắt, tàu gỗ bọc sắt hoặc composite và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá sẽ ưu tiên hỗ trợ trên 80% giá trị tàu. Tàu lớn từ 500CV trở lên thì hỗ trợ càng cao.

‘ Tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo xuất khẩu cho ngành thủy sản. Ảnh minh họa

Đặc biệt với tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các bên phải ra một chính sách đủ để những người muốn đầu tư thấy có lợi, trong đó hỗ trợ xăng dầu và vốn lưu động là hai vấn đề then chốt, bên cạnh đó cũng phải quy định hình thức và nhiệm vụ của loại tàu này.

Về vốn vay trung và dài hạn dành cho ngư dân đóng mới, cải hoán hoặc mua tàu mới, các bên đã thống nhất lãi suất khoảng 2%/năm, vay trong vòng 10 năm và 1 năm ân hạn. Bộ NN&PTNT đề xuất thêm về vốn lưu động cho mỗi chuyến biển của ngư dân là khoảng 250 triệu đồng và cho vay trong 1 năm để ngư dân bớt phụ thuộc vào các chủ vựa cá. Tuy nhiên, để giảm rủi ro cho các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu ngư dân đánh bắt theo tổ đội, hợp tác xã.

Riêng chính sách bảo hiểm, các bên đề xuất Nhà nước hỗ trợ 100% phí bảo hiểm. Những chính sách như hỗ trợ khắc phục rủi ro trên biển, ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo nghề khai thác biển cũng là một nội dung quan trọng được đưa ra bàn bạc. Trên cơ sở ý kiến của các bên, Bộ NN&PTNT sẽ là cơ quan đầu mối để điều chỉnh, nhằm sớm ban hành nghị định này một cách nhanh nhất.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước