Chính phủ Mỹ đóng cửa, hai Đảng đều "thua cuộc"

Thái Bảo -Thứ tư, ngày 23/10/2013 11:16 GMT+7

 Ngay sau khi ký dự luật nâng trần nợ công tạm thời, Tổng thống Obama đã phát biểu tại Nhà Trắng: Không có ai giành chiến thắng trong cuộc đối đầu giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, khiến chính phủ Mỹ đóng cửa nhiều ngày và suýt phải lâm vào cảnh vỡ nợ.

Tuy nhiên theo những số liệu mới đây thì có vẻ tất cả đều là người thua cuộc. Để giữ Obamacare, chương trình cải cách lớn nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Obama đã phải đánh đổi bằng sự suy giảm trong tỷ lệ ủng hộ của cử tri. Trong khi đó, Đảng Cộng hòa được xem là thua cuộc hoàn toàn.

Theo một cuộc trưng cầu từ hãng CNN, 63% người Mỹ được hỏi cho biết, họ rất phẫn nộ với cách đảng Cộng hòa xử lý với sự kiện chính phủ đóng cửa. Họ cho rằng các nghị sĩ Cộng hòa không xứng đáng tái đắc cử. Khoảng 54% cho rằng, việc đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện là một điều tồi tệ đối với nước Mỹ.

‘ Tổng thống Obama cho rằng, không có ai giành chiến thắng trong cuộc đối đầu giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Ảnh: AP

Nhưng sự ủng hộ dành cho đảng Dân chủ cũng bị tổn thương, 57% người tham gia khảo sát bày tỏ bất mãn với Đảng này, 53% không bằng lòng với cách Tổng thống Obama giải quyết vấn đề.

Tổng thống Obama cho rằng nước Mỹ đã tự tạo ra khủng hoảng cho mình và đây là điều không đáng. “Phải nói rõ rằng chẳng ai là người thắng cuộc cả. Sự mâu thuẫn không đáng có những tuần qua đã gây tổn hại cho nền kinh tế”.

Trong cuộc đối đầu này, Đảng Cộng hòa được cho là bên chịu thiệt hại nặng nề hơn. Ông Michael Tanner, Chuyên gia phân tích tại Viện Nghiên cứu Cato nói: “Tôi nghĩ đảng Cộng hòa đã để mất hình ảnh của mình. Hình ảnh của họ không chỉ xấu vì để Chính phủ đóng cửa, mà họ còn xấu với hình ảnh là kẻ thua cuộc. Người Mỹ có thể bỏ qua vấn đề về hệ tư tưởng chứ không phải sự vô trách nhiệm”.

Cuộc khủng hoảng ngân sách đã đi qua, mặt trời ngày ngày vẫn mọc trên đồi Capitol. Và các nghị sĩ hai chính Đảng vẫn tiếp tục công việc của mình. Có điều, uy tín của họ trong lòng cử tri Mỹ đã bị tổn thương ít nhiều.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước