Chính sách hoàn thuế đang bị lợi dụng

Hoài Linh-Thứ bảy, ngày 03/08/2013 13:01 GMT+7

 Hai năm liên tiếp, số tiền hoàn thuế cho hàng hóa xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới với Campuchia đều tăng tới 190%, trong khi đó, tiền thuế nộp ngân sách lại phát sinh chỉ bằng khoảng 1-2% số tiền thuế đã được hoàn.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu thông qua con đường tiểu ngạch đang bị lợi dụng.

Tình trạng này theo cơ quan thuế đang diễn ra khá mạnh tại hai tỉnh An Giang và Kiên Giang, nơi có đường biên giới khá dài với Campuchia. Các doanh nghiệp được hoàn thuế cho hàng hóa xuất khẩu tiểu ngạch chủ yếu mới đi vào hoạt động trong 1, 2 năm gần đây, lượng vốn kinh doanh thấp hơn nhiều so với giá trị xuất khẩu hàng tháng. Thậm chí số tiền hoàn thuế giá trị gia tăng hàng năm còn vượt quá lượng vốn đăng ký của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp kiểu này đang mọc lên như nấm, với số lượng thành lập mới, chỉ riêng tại hai tỉnh này đã tăng tới 140% trong năm ngoái.

Tại hội nghị Tăng cường các giải pháp quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới, lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, cần phải ngăn chặn tình trạng này, tránh thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, Tổng Cục thuế đã kiến nghị Bộ Tài chính bãi bỏ quy định về hoàn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu tiểu ngạch thanh toán bằng tiền mặt, nộp vào tài khoản vãng lai mở tại Việt Nam, cùng một loạt các giải pháp khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước